Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Khi pháp luật bị thử thách và đòi hỏi của Thủ tướng |

Thủ tướng vừa chỉ huy khiến cho rõ việc các đối tượng ăn hiếp dọa Chủ toạ thức giấc Bắc Ninh và chỉ đạo này gợi nhớ tới một vụ việc lúc trước khi trong khoảng yêu cầu của chính Thủ tướng, một người địa phương đã được trả tự do sau thời điểm bị bắt giam vì tố cáo “cát tặc”.


Khiến việc với Bộ Giao thông vận chuyên chở ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đòi hỏi phải xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát phi pháp.

Một trong những vụ việc làm nóng dư luận trong những ngày qua là thông tin các đối tượng xếp sau "bảo vệ", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, lĩnh vực và Chủ tịch UBND thức giấc Bắc Ninh, liên quan tới việc thi hành công trình nạo vét, khơi thông luồng tuyến đường thủy trong nước, đoàn kết tận thu vật phẩm trên sông Cầu.

Vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang có những động thái khôn xiết quyết liệt chống nạn khai thác cát bất hợp pháp trên cả nước.

Mới đây nhất, ngày 7/3, theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi phi pháp đang gây phản ứng dư luận xã hội bây giờ.

Phó Thủ tướng đã chỉ huy những giải pháp cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt là yêu cầu mở đợt cao điểm tiến công trấn áp tội phạm khai thác cát bất hợp pháp từ ngày 15/3 đến 1/6 nhằm lập lại trơ tráo tự hoạt động khai thác cát trong cả nước, tiến đến chặn lại, đẩy lùi hiện trạng khai thác cát bất hợp pháp.

“Đằng sau hoạt động của các đối tượng khai thác cát phi pháp có bóng vía của tù túng có doanh nghiệp, phố hội đen. Gần như địa phương chưa bình chọn khách quan về tình hình bức xúc này”, Phó Thủ tướng Túc trực thể hiện sự quan trọng.

Xảy ra ngay sau Hội nghị nói trên, vụ việc doạ dọa Chủ toạ tỉnh Bắc Ninh là một Chẳng hạn cho thấy mức độ phức hợp trong công việc phòng chống nạn khai thác cát sỏi phi pháp và phấn đấu của Chính phủ, Thủ tướng đang gặp mặt những đối tượng cản trở, thậm chí chống đối.

Trên phạm vi cả nước, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức thời điểm qua, hiện trạng khai thác cát, sỏi phi pháp xảy ra ở phổ quát địa phương trong cả nước với diễn biến phức hợp, hoạt động công khai gây bức xúc trong dư luận.

Theo thống kê, hiện có 80 quy hoạch khoáng sản khác biệt, bao gồm cát và sỏi được UBND cấp thức giấc phê thông qua. Có 108 công trình nạo vét luồng đường thuỷ theo cách thức phường hội hoá có tận thu item, trong đó, có 32 công trình đã thu hồi xong xuôi, 55 công trình đang triển khai, 21 dự án đã phê chuẩn y giấy tờ buộc phải, ưng ý chủ trương, có 506 mỏ cát được cấp giấy phép.

Bây giờ, các vi phạm chủ chốt là hoạt động không đúng vị trí, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không thực hiện hoàn toản hồ sơ về đánh giá tác động không gian, không ký quỹ làm mới và hồi phục không gian, không giám sát không gian bao quanh, không thi hành đầy đủ phương án bảo đảm bình an liên lạc.

Khác biệt, Văn phòng Chính phủ cho nhân thức, đối với các dự án khơi thông luồng lạch trên cả nước, phổ thông công ty có dấu hiệu lợi dụng việc được cấp phép để khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, chấp hành không đúng đề án nạo vét đã được phê phê chuẩn, vi phạm về công cụ khai thác, kê khai không toàn diện khối lượng tài nguyên tận thu, nộp không vừa đủ tiền cấp quyền và phí tài nguyên với các âm mưu khai thác bán trực tiếp cho các tàu, dẫn đến việc các tổ chức tác dụng không kiểm soát được số lượng và doanh thu.

Tuy chưa có kết luận sau cuối, nhưng từ vụ bắt nạt dọa tại Bắc Ninh, dư luận hoàn toàn có thể đặt yếu tố về những hành vi vi phạm nói trên tại công trình nạo vét sông Cầu.

Do đó, ngay sau khi nhận được công bố, Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi Bộ Công an khẩn trương thăm dò, xác minh khiến rõ vụ việc, thông báo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận chuyển vận lên tiếng Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017 về việc thi hành công trình.

Còn nhớ ngay trong khoảng những ngày trước tiên nhậm chức, 04 tuần 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu giải quyết một vụ việc can hệ tới cát tặc. ngừng thi côngĐây là việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (trú tại thị trấn Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cáo giác một tổ chức kinh doanh khai thác cát tại khu vực gây ô nhiễm môi trường nhưng lại bị Công an thị xã Nhơn Trạch, bắt lâm thời giam vì tội chống người chấp hành công vụ.

Tới cuối năm 2016, Công an Đồng Nai đã xác định việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc là sai nên đã đình chỉ dò la, trả hòa bình cho bà. Việc bắt oan bà Ngọc sau đó đã được Viện kiểm sát quần chúng. # thị xã Nhơn Trạch công ty xin lỗi công khai. Ban giám đốc Công an tỉnh đã ra quyết định kỷ luật bằng cách thức cách chức một Phó trưởng Công an thị xã Nhơn Trạch. Một vài cán bộ kiểm sát cũng bị kỷ luật và phê bình.

Thủ tướng đã quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, dịch vụ, hành động, nói đi đôi với làm cho, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Một nhà nước pháp quyền chẳng thể dung túng, bỏ qua những hành vi mang thuộc tính “lộng hành”, coi thường quy định, thử thách kỷ cương phép nước.

Không chỉ là câu chuyện ô nhiễm không gian, ví như vụ việc ở Bắc Ninh không được xử lý cương quyết, niềm tin của người địa phương sẽ bị tác động. Yêu cầu và phấn đấu của Thủ tướng nhất mực phải được chấp hành nghiêm để bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, răn ăn hiếp những người vi phạm và củng cố niềm tin của cư dân.


Theo Hà Chính/BaoChinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét