Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên tình trạng Bán đảo Sơn Trà |

(Xây dựng) – Ngày 21/3, Hiệp hội Ngao du TP Đà Nẵng có văn phiên bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chú ý lại Quy hoạch toàn cục Khu ngao du nước nhà Sơn Trà – TP Đà Nẵng, đồng thời lấy quan điểm phổ thông các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi khai triển quy hoạch.


Trạng thái mới đây của một góc bán đảo Sơn Trà gây phản ứng dư luận.

Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng quan ngại, việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành một Khu ngao du non sông, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm đang ký tạm trú, những nơi công cộng tiêu khiển với mật độ lớn sẽ thu hẹp quy mô rừng, khiến ngày càng tăng tốc độ suy giảm không gian sống thiên nhiên, tăng thêm sức ép, khả năng kiếm tìm trái cây và nơi ẩn núp của những sinh vật dễ bị nguy hại, dễ bị tuyệt chủng.

Mặc khác, việc xây đắp phổ biến tòa tháp khách sạn của các công ty nếu không quản lý chặt chẽ sẽ tác động đến bố trí bình yên quốc phòng và uy hà hiếp đến ý tưởnrg phòng ngự quốc gia một khi các tổ chức này có thể chuyển cho các đối tác nước ngoài theo Luật Đơn vị.

Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho giữ nguyên trạng thái bán đảo Sơn Trà, không xây mới các cơ sở tạm trú ở Sơn Trà. Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi thăm quan tiêu khiển để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự yên cầu chặt chẽ về quy nhạo báng ửng xử của du khách. Hạn giễu cợt tối đa việc dùng công cụ cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm. Hạn nhạo báng khai triển các công trình ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm cho tăng nguy cơ tiêu diệt rặng san hô, làm đổi mới dòng hải lưu, hủy hoại bờ biển, tác động kinh tế-xã hội của cư dân.


Trời xanh, mây trắng giăng giăng trên đỉnh Sơn Trà.

Thích hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được xây dựng theo Quyết định số 45/QĐ-TTg) và lãnh hải xung quanh tới Nam Hải Vân để sinh ra Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô phỏng Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tàng cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Ngao du TP Đà Nẵng, để xây một công trình khách sạn mất vài năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng phổ quát trăm năm. Vì vậy, việc phát triển du lịch trên Báo đảo Sơn Trà nếu không chú ý thận trọng sẽ tác động việc tạo ra TP Đà Nẵng trong tương lai.

Dự án khu nghỉ ngơi trên khu vực Tây Bắc bán đảo Sơn Trà thuộc thị trấn Thọ Quang, quận Sơn Trà do Cty CP Biển Tiên Sa làm cho chủ đầu tư, Cty TNHH MTV 319 xây đắp, đang triển khai xây dựng 40 phần móng khi chưa được cấp phép gây phản ứng dư luận.


Giờ đây, Sơn Trà bị băm nát vì các biệt thự công trình khu nghỉ dưỡng.

Bán đảo Sơn Trà trong khoảng lâu được coi như là bảo bối của TP Đà Nẵng. Có sự nhiều chủng loại sinh vật học gồm: 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý hãn hữu), trong đó có cây đa di sản 800 tuổi, 111 loại động vật vô cùng giàu sang và đặc hữu, trong đó có loài Vọoc Chà vá chân nâu được xếp tham gia Sách đỏ vn (2007) và tham gia Danh sách các loại động vật cần được bảo kê vô điều kiện của Tổ chức Bảo tồn tự nhiên nhân loại, được bình chọn là một trong những quần thể Vọoc có số lượng lớn nhất trong thế giới tự nhiên, là biểu tượng bảo tàng của Sơn Trà.

Với diện tích quy mô là 4.298ha và diện tích rừng tự nhiên là 2.810ha, khác lạ xung quanh là các thềm san hô giàu sang và đa dạng của biển nhiệt đới, bán đảo Sơn Trà rất lôi cuốn du khách lặn biển quốc tế. Hình như đó, bán đảo Sơn Trà có địa điểm chiến lược quốc phòng khôn cùng quan trọng, án ngữ cửa ngõ tham gia TP Đà Nẵng cả trục đường không, tuyến đường bộ và đường thủy và khác lạ là có chuỗi hệ thống phòng vệ và radar được ví là mắt thần của Đông Dương, khống chế nhạo cả một lãnh hải Đông bao la.

Trước đây, Sơn Trà đã được Thủ tướng Chính phủ phê thông qua thành Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà theo “Quyết định phê chuẩn y quy hoạch toàn cục bảo tồn đa dạng sinh vật học của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” số 45/QĐ-TTg ngày 08/01/2014. Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hoan nghênh việc đầu tư các hạ tầng cơ sở, các phục vụ vui chơi tiêu khiển để khiến tăng sức thú vị của du khách tới với Đà Nẵng. Dĩ nhiên, nếu không chú ý cẩn trọng sẽ tác động việc phát hành đô thị Đà Nẵng trong mai sau. Để xây một công trình khách sạn mất một số năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng nhiều trăm năm.

T.N - Ngọc Long


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét