Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Nhà văn hóa Phan Khôi được vinh danh tại Giải thưởng Phan Châu Trinh

Tối 24/3, lễ trao giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 10 đã diễn ra tại TP.HCM

Trong khuôn khổ của lễ trao giải năm nay, 5 danh tiếng sáng giá đã và đang có những hiến đâng cho tương lai sản xuất và cải cách văn hoá, giáo dục vietnam đã được Hội đồng điều hành Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh cân nhắc và chọn để vinh danh trên các hạng mục giải thưởng thân thuộc.

Nha van hoa Phan Khoi duoc vinh danh tai Giai thuong Phan Chau Trinh hinh anh 1
Giáo sư Chu Hảo, Phó chủ toạ Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh phát biểu trong lễ trao giải lần thứ 10. Ảnh: Bá Ngọc.

Giáo sư Cao Huy Thuần được trao giải Vì tương lai văn hóa – giáo dục vì những đóng góp cực kì kếch xù của ông cho sự nghiệp phát triển văn hóa, đạo đức và loài người Việt Nam.

Giáo sư, nhà nghiên cứu văn học Nai lưng Đình Sử và Giáo sư Trịnh Văn Thảo (hiện đang ở Pháp), người có những góp sức cần thiết trong “ngành nghề phân tích văn hóa và lịch sử vn cận và tân tiến” cùng được trao giải Tìm hiểu.

Nữ dịch giả Nguyễn Hồng Nhung với những tòa tháp dịch thuật rực rỡ và nghiêm cẩn về văn học và triết học Hungari kiếm được giải Dịch thuật.

Nhà vn học người Canada Alexandre Woodside được trao giải vn học bởi những nhà cửa phân tích uyên chưng về lịch sử Việt Nam do ông tạo nên. Dĩ nhiên, vì nguyên do sức khỏe, ông đã chẳng thể có mặt để trực tiếp đón nhận giải thưởng này.

Nha van hoa Phan Khoi duoc vinh danh tai Giai thuong Phan Chau Trinh hinh anh 2
Nhà văn hóa Phan Khôi cùng cung phi con. Ảnh: tư liệu.

Đặc biệt, tại lễ trao giải năm nay, nhà văn hóa Phan Khôi đã được suy tôn là “Danh nhân văn hóa vietnam thời hiện đại”. Tương tự, sau các danh nhân đã được tôn vinh trong những mùa giải trước gồm: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh; Phan Khôi đã biến thành cái tên thứ 5 được vinh danh trong công trình cao niên nhằm lưu giữ và chung tới dân chúng tầm vóc cũng như di sản hoành tráng mà các danh nhân lỗi lạc đã để lại trong lịch sử văn minh Việt Nam kể trong khoảng thế kỷ 19.

Tại buổi lễ, thay mặt cho Hội đồng công nghệ Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, trong thổ lộ vinh danh, nhà phân tích văn hóa Nguyên Ngọc đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cũng như những hiến đâng quan trọng của Phan Khôi cho nền văn hóa, học thuật của tổ quốc.

Khác lạ là trong ngành ngôn ngữ, văn chương. song song, ông cũng lược thuật về tương lai, đóng góp để thính giả có thời cơ được nắm bắt rõ hơn về tương lai và đóng góp của các tiếng tăm được “chọn lựa mặt gửi tiến thưởng” cho các hạng mục giải năm nay.

Được sáng lập vào năm 2007 bởi đơn vị Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trực thuộc Kết hợp Các hội công nghệ công nghệ do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ toạ nước cùng lúc cũng là cháu ngoại cụ Phan Châu Trinh làm cho Chủ tịch và Giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ khiến Phó Chủ tịch.

Cho đến nay, qua 10 mùa giải, Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh đã trao tổng cộng 48 giải thưởng cho các tư nhân, doanh nghiệp lý tưởng và đã có những thắng lợi hoành tráng đối với tập thể, xã hội. Thông qua những chiến thắng đó, dân chúng có thể nhận thấy sự cố gắng không hoàn thành cho sự nghiệp canh tân và sản xuất văn hóa giáo dục vn của các cá nhân, đơn vị nói trên.

Điều này cũng song song thích hợp với phương châm và con đường mà một trong những nhà lối suy nghĩ lỗi lạc hàng đầu của dân tộc vn trong thời hiện đại - Phan Châu Trinh đã vạch nên và gắng gỏi cũ rích súy trong suốt thế cục chính mình: Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.


nhà văn hóa Phan Khôi được vinh danh giải thưởng Phan Châu Trinh Phan Khôi giải Phan Châu Trinh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét