Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

CIENCO 5 cảm ơn tin tức phản ảnh của Báo điện tử Xây đắp về trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam |

(Xây dựng) – Ngày 18/9/2017, Báo Xây đắp có nhận được Văn bạn dạng phản hồi quan điểm của CIENCO 5 về địa điểm đặt Trạm thu phí Tam Kỳ, công trình BOT Quốc lộ 1 đoạn km987-km1027 qua tỉnh Quảng Nam. Nhằm phục vụ việc tin tức kịp thời cho độc giả, Báo điện tử Xây dựng lược đăng nội dung Văn phiên bản phản hồi của CIENCO 5 về nhân tố trên.


Trạm thu phí Tam Kỳ.

Trên Báo điện tử Xây dựng ngày 13/9/2017 có bài viết với tiêu đề “Trạm thu phí BOT đặt sai địa điểm” đề đạt về công trình thành phần 2: Đầu tư xây đắp công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km987-km1027 qua tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT do Tổng Cty Xây dưng nhà cửa giao thông 5-CTCP (Tổng Cty 5) làm Nhà đầu tư. Trước tiên, phía CIENCO 5 cảm ơn Quý báo đã có thông tin tới bạn đọc và phía Cty mong muốn chiếm được sự quan tâm của Quý báo để Cty có những cố gắng hơn nữa đóng góp cho cơ sở vật chất giao thông của giang sơn, góp phần cho sự phát triển kinh tế phố hội.

Để Quý báo nắm rõ thêm về vị trí đặt Trạm thu phí Tam Kỳ Km997+640 Cty xin cung ứng một số thông tin như sau: Vị trí đặt Trạm thu phí Tam Kỳ: Dự án yếu tố 2 được Bộ Giao thông Vận chuyển vận phê phê duyệt tại Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2012, theo đó Chủ đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Tam Kỳ Km997+640 (sau khi kết thúc thu phí hoàn vốn cho tuyến giảm thiểu QL1 qua TP Tam Kỳ) để nâng cấp, làm mới và thu phí hoàn vốn cho dự án. Thành ra, việc nêu Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT phê phê chuẩn vị trí đặt Trạm thu phí tại KM1027 là không đúng mực.

Về khoảng phương pháp đặt Trạm thu phí Tam Kỳ: Trạm thu phí Tam Kỳ được xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng ngày 1/8/2003, đặt cách Trạm thu phí Điện Thắng Bắc (xây đắp và đưa tham gia khai thác từ ngày 1/1/2016) về phía Bắc là 53km và cách thức Trạm thu phí Tư Nghĩa (xây dựng và đưa tham gia khai thác trong khoảng ngày 1/8/2016) về phía Nam 67km.

Bởi thế, nếu chuyển động Trạm thu phí Tam Kỳ về đúng khoảng phương pháp đảm bảo 70km so với Trạm phía Bắc sẽ không phù hợp, do rút ngắn khoảng phương pháp với trạm phía Nam còn 50km và không sử dụng triệt để được trạm cũ, gây phung phá trong đầu cơ. Vấn đề này đã được Bộ Giao thông vận chuyên chở tư vấn Đài truyền hình vn và ông Ngô Công Cầu tại Văn phiên bản số 859/BGTVT-TC ngày 21/6/2016. Hình như, địa điểm đặt Trạm thu phí đã được UBND tỉnh giấc Quảng Nam thống nhất tại Văn bạn dạng số 288/BC-UBND ngày 17/12/2012.

Đối với mức phí các con phố bộ qua Trạm thu phí Tam Kỳ: Ngày 6/11/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 168/2015/TT-BTC về luật pháp mức thu sử dụng các con phố bộ Trạm thu phí Tam Kỳ. Thực hiện chỉ huy của Bộ Liên lạc vận chuyển vận, trước khi công trình được chính thức doanh nghiệp thu phí (trong khoảng 0h00 ngày 22/8/2016), Tổng Cty 5 đã trình thủ tục yếu tố chỉnh giảm phí đối với 2 đối tượng xe loại 4,5 và được Bộ Tài chính hợp nhất tại Thông tư số 126/2016/TT-BTC ngày 9/8/2016.

Về vấn đề miễn, giảm phí: chấp hành ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 9996/BGTVT ngày 5/9/2017 về việc yếu tố chỉnh phù hợp đồng các công trình đầu tư theo chế độ BOT; Tổng Cty 5 đang thống kê, rà soát và tính toán phương án nguồn vốn để đề xuất miễn, giảm phí cho các phương tiện và xe siêu xe cá nhân khu vực trạm và xe bus khi qua trạm cùng lúc tính toán giảm lộ trình tăng giá cho phù hợp theo lãnh đạo của Chính phủ tại Lên tiếng số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017.

Được nhân thức trước đây, ngày 17/12/2012 UBND thức giấc Quảng Nam đã có Văn bạn dạng số 288/BC-UBND lên tiếng một vài nội dung làm việc với Bộ trưởng Bộ Liên lạc vận chuyển vận. Theo đó, để phối phù hợp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu cơ sở vật chất liên lạc, dịch vụ phát hành kinh tế thị trấn hội và đảm bảo bình an liên lạc trên khu vực tỉnh giấc, UBND tỉnh giấc Quảng Nam có một số thông báo và đề nghị với Bộ Liên lạc vận vận tải một vài vấn đề can dự tới việc mở rộng Quốc lộ 1 và nâng cấp điều hành, bảo trì một số tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh giấc.

Chi tiết, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh giấc Quảng Nam dài 85km lượng người và công cụ giao thông qua lại hàng ngày rất đông đúc. Các đoạn này xuất hiện tuyến đường hẹp (nền đường 12m, mặt tuyến phố 11m), nhiều lần xảy ra tai nạn và ùn tắc liên lạc. Trước ý định cần thiết đảm bảo giao thông trên tuyến, lúc trước Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuẩn y tỉnh giấc Quảng Nam đầu cơ tăng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km996+500 – Km1021+500 qua địa bàn thị xã Núi Thành theo hình thức BT. Trong thời gian thi hành chủ trương Chính phủ tại cuộc phù hợp Thường trực Chính phủ về đề án mở mang Quốc lộ 1 giai đoạn 2012-2020, Bộ Liên lạc vận tải đã giao Ban Quản lý công trình 5 khiến nhà đầu tư thi hành công tác chuẩn bị đầu cơ dự án, CIENCO 5 khiến nhà đầu tư mở mang Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án đầu tư mở rộng QL1 qua địa bàn thức giấc, phân đoạn Km987-Km1027 đã hoàn chỉnh, đang trình Bộ Liên lạc vận vận chuyển giám định, phê duyệt. Dĩ nhiên, theo Quyết định số 2310/QĐ-BGTVT ngày 21/9/2012 của Bộ Liên lạc vận vận tải lên tiếng danh mục công trình đầu tư trên QL1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ theo cơ chế BOT; đoạn tuyến qua địa phận thức giấc Quảng Nam chỉ đầu tư đẩy mạnh nền, mặt tuyến đường, không mở rộng thêm, do có vướng bận bịu này nên công trình chưa được Bộ Liên lạc vận chuyển vận phê duyệt để khai triển thực hiện.

Xét thấy, dù rằng có tuyến phố cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi song hành với tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh nhưng lại đi về phía Tây, cách thức từ 2km đến 5km, mà ý định đi lại hàng ngày trên tuyến con đường này rất đông đúc, thường xuyên xảy ra trạng thái tai nạn và ùn tắc giao thông. Do vậy, việc chỉ nâng cấp khoa học nền, mặt các con phố không mở rộng đoạn tuyến này sẽ không đáp ứng được chỉ tiêu của Chính phủ và kỳ vọng của chính quyền, dân chúng địa phương Quảng Nam là cải thiện vấn đề kiện cơ sở vật chất liên lạc, thúc đẩy tạo ra kinh tế - phường hội, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Trước ý định bức thiết kể trên, UBND thức giấc Quảng Nam đã yêu cầu Bộ Giao thông vận chuyên chở chuẩn y tiếp diễn chấp hành Dự án đầu cơ mở rộng QL1A theo hướng: Đoạn km987-Km1207 qua địa bàn thức giấc Quảng Nam (gồm đoạn phía Bắc TP Tam Kỳ 3,2km và đoạn qua huyện Núi Thành 30,5, tổng cộng 33,7km) đầu tư theo chế độ BOT, với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang đoạn qua khu thành phố là 25,5m, đoạn ngoài thị trấn là 20,5m) sử dụng trạm thu phí Tam Kỳ để thu phí hoàn vốn. Đoạn còn lại trên tuyến Quốc lộ 1A từ Km 955+200 –Km987+000, đề nghị Bộ Liên lạc vận vận chuyển thống nhất chủ trương và thông báo Chính phủ cho đầu cơ upgrade, mở rộng bằng vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Đến ngày 27/12/2012 Bộ Liên lạc vận chuyển vận đã có Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT về việc phê chuẩn y dự án yếu tố 2: Đầu cơ xây đắp tòa tháp mở mang Quốc lộ 1 đoạn Km987-Km1027 thuộc dự án đầu tư xây đắp công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh giấc Quảng Nam (Km942-Km1207) theo cơ chế phù hợp đồng BOT. Theo đó, Quyết định này pháp luật tách công trình đầu tư xây dựng nhà cửa mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thức giấc Quảng Nam (Km942-Km1207) thành hai công trình yếu tố:

Công trình yếu tố 1: Đầu cơ xây dựng tòa tháp Quốc lộ 1 đoạn Km942-K987, tỉnh Quảng Nam, sẽ phê phê duyệt sau. Công trình thành phần 2: Đầu cơ xây đắp công trình mở mang Quốc lộ 1 đoạn Km987-Km1207, thức giấc Quảng Nam theo cách thức phù hợp đồng BOT.

Phê duyệt công trình đầu tư xây dựng nhà cửa công trình yếu tố 2: Mở mang Quốc lộ 1 Km987-Km1207, tỉnh giấc Quảng Nam thuộc công trình đầu cơ xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thức giấc Quảng Nam (Km942-Km1207) theo chế độ BOT với các nội dung chủ chốt sau:

Ngoài ra, về việc trả lời buộc phải của ông Ngô Công Cầu thị trấn Tam Xuân I, huyện Núi Thành, tỉnh giấc Quảng Nam về việc chuyển động trạm thu phí Tam Kỳ tỉnh giấc Quảng Nam, về yếu tố này ngày 21/1/2016, Bộ Giao thông Vận vận chuyển đã có quan điểm như sau:

Trên Quốc lộ 1 qua địa bàn thức giấc Quảng Nam có 2 trạm thu phí BOT, cụ thể là Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+100) trên Quốc lộ 1 thuộc thị trấn Tam Xuân, thức giấc Quảng Nam trước đây được xây cất để thu phí hoàn vốn cho công trình tuyến tránh Tam Kỳ do UBND tỉnh giấc Quảng Nam khiến cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký phù hợp đồng với nhà đầu tư, bây chừ trạm đã dừng thu phí hoàn vốn từ ngày 20/7/2015 tại Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 13/7/2015 cảu UBND thức giấc Quảng Nam.

Để phục vụ yêu cầu cần thiết cho việc mở mang QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, tại văn bản số 288/BC-UBND ngày 17/12/2012, UBND tỉnh Quảng Nam đã bắt buộc Bộ GTVT cho phép tiếp diễn thực hiện công trình mở rộng QL1 đoạn Km987-km1207 gồm đoạn phía Bắc TP Tam Kỳ 3,2km và đoạn qua thị xã Núi Thành 30,5km theo cách thức BOT, dùng trạm thu phí Tam Kỳ để hoàn vốn. Theo lên tiếng của CIENCO 5, Công trình này đã thông xe công nghệ và đưa vào khai thác trong khoảng tháng 3/2015 nhưng tới nay chưa được thu phí hoàn vốn do chưa hoàn thành việc xây đắp, mở mang trạm Tam Kỳ.

Về trạm thu phí km943+975, thuộc thị trấn Điện Thắng Bắc – quận Điện Bắc – thị xã Điện Bàn được thu phí hoàn vốn cho các đoạn mở rộng QL1 gồm Hòa Cầm- Hòa Phước, Tứ Câu – Vĩnh Điện và đoạn km947-km987 thuộc địa phận thức giấc Quảng Nam, việc đặt trạm tại km943+975 trong phạm vị dự án BOT đã được sự đồng ý của UBND tỉnh giấc Quảng Nam, phù hợp với qui định của pháp luật, nhà đầu tư bắt đầu thu phí hoàn vốn tại trạm kể từ ngày 1/1/2016.

Trạm Tam Kỳ tại vị trí cũ được thiết kế mở rộng cho phù hợp với số làn xe đoạn tuyến QL1 đã mở rộng, trạm Tam Kỳ cũng như các trạm trên QL1, con đường HCM qua Tây Nguyên... sẽ được ứng dụng công nghệ thu phí một dừng câu kết không dừng nên tiện lợi, rút ngắn thời gian lưu thông cho các công cụ qua trạm, hạn giễu cợt tối đa các tác động tới môi trường khu vực đặt trạm thu phí.

Việc sớm chấm dứt và đi tham gia khai thác các dự án BOT QL1 qua địa phiên bản thức giấc Quảng Nam đã phát huy ngay hiệu quả, mang đến lợi ích trên đa dạng bình diện; sản xuất động lực xúc tiến sản xuất kinh tế phố hội, góp phần đảm bảo an ninh- quốc phòng, hạn chế giễu ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, trực tiếp khiến tăng năng lực khó khăn của nền kinh tế.

PV


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét