Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Kim Xương – từ 'thủ đô Nikel' TQuốc tới thành phố hoa |

Với chính sách tạo ra vững bền, TQuốc đã biến vùng đất khai khoáng Kim Xương thành điểm du lịch với những cánh đồng hoa bạt ngàn.

Thành phố Kim Xương thuộc tỉnh Cam Túc từng được mệnh danh là “thủ đô Nikel” của China nhờ trữ lượng Nikel mập mạp cùng các mỏ kim loại khác như đồng, cobalt. Lĩnh vực khai mỏ đóng góp phần rất lớn cho doanh thu của đô thị, nhưng kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm không gian và nguy cơ cạn kiệt tài nguyên.

Trong ảnh là các nhà máy luyện kim nằm ở ngoại ô đô thị Kim Xương, với các ống khói lò cao vươn lên bầu trời.

Trong khoảng năm 2014, China phấn đấu biến Kim Xương biến thành một vị trí thú vị khách tham quan với các dự án hồi phục, cải tạo đất và trồng các loại hoa dịch vụ du lịch. Những vùng đất khô cằn được trở thành các trang trại hoa với 3.000 loại hoa khác nhau, trong đó nổi trội là hoa oải hương, cỏ roi ngựa và các loài hoa của sa mạc.

Cánh đồng hoa oải hương và cỏ roi ngựa này được trồng trên sa mạc hoang sơ, biến vùng đất khô cằn của thị trấn luyện kim trở thành điểm tới hấp dẫn của du khách.

Kim Xương chọn lựa oải hương là loài hoa chủ yếu bởi màu tím của nó Biểu tượng cho sự trang nhã. Một loài hoa khác cũng được trồng thông thường ở đây là hoa hướng dương, có màu quà biểu trưng cho hy vọng. Đa số xe taxi và xe bus ở thị trấn Kim Xương cũng được sơn màu tím.

Với địa hình sa mạc bao quanh, Kim Xương phải khoan các giếng rất sâu để lấy nước dịch vụ đóng gói nông nghiệp và trồng hoa. Trong trang trại hoa, các kênh dẫn nước được thiết kế mưu trí với rộng rãi tầng nấc để trữ được lượng nước tối đa, phục vụ hiệu quả nhất cho việc tưới tiêu.

Chuỗi hệ thống tưới nước không người điều khiển tại trang trại hoa ở Kim Xương.

Xen lẫn giữa cánh đồng hoa là các vi la, nhà nghỉ dành cho khách vãn lai. Các khu nhà này được thiết kế khá tân tiến và dễ dãi, xung quanh bởi cây cỏ và rộng rãi loại hoa.

Cô Shi Tiantian, Phòng Đối ngoại thị trấn Kim Xương, cho biết các đôi uyên ương ở Kim Xương cũng như các thành phố khác của China và phổ thông nước trên trái đất thường đến đây để tự sướng cưới và đơn vị hôn lễ. Thị trấn đã tổ chức 11 đám cưới số đông tại khu vực này, mỗi đám cưới thường có sự nhập cuộc của 150 cặp cô dâu, chú rể.

Du khách du lịch vườn hoa ở Kim Xương. Bà Wu Mingming, bí thơ thành ủy Kim Xương, cho nhân thức đô thị này đón trung bình 3,3 triệu lượt khách vãn lai mỗi năm. Việc chuyển đổi từ khai khoáng sang ngao du đã góp phần đổi mới đáng kể bộ mặt thị trấn và tăng doanh thu cho người dân địa phương.

Một công nhân địa phương khiến việc tại trang trại hoa. Bà Wu cho hay trước khi xây dựng các mô hình ngao du, thu nhập bình quân của cư dân địa phương chỉ khoảng 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng, nhưng tới nay doanh thu của họ đã tăng gấp 5 lần nhờ thu nhập từ các dịch vụ ngao du.

Cô Chen Jiani, chủ một cơ sở đóng chai đồ thủ công ở Kim Xương, cho nhân thức công ty của cô có khoảng 200 công nhân là người địa phương địa phương. Họ đóng gói đồ lưu niệm, mỹ phẩm… từ hoa oải hương và các chất liệu địa phương, xuất khẩu tới phổ thông giang sơn trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Brazil.

Hệ thống tưới tiêu hiện đại được vận dụng tại nông trại hoa ở Kim Xương. Nhờ hệ thống tưới này, nước được sử dụng triệt để tối đa, song song dè xẻn sức lực của nhân lực.

Các nông trại hoa còn nhập vai trò là vùng đệm bảo kê thành phố Kim Xương khỏi ảnh hưởng của gió sa mạc. Các loại cây chịu khô hạn cũng được trồng dọc vòng đai kéo dài 17 km, như một lớp phòng hộ xanh cho thành phố.

Những nông trại hoa này còn nhập vai trò là nơi nghiên cứu, nhân giống cũng như bảo tồn các loài hoa sa mạc đang có nguy cơ mất tích vì chuyển đổi khí hậu. Chính quyền đô thị Kim Xương chờ đợi có thể xây dựng một mô hình phát triển vững bền cho các nước nhà khác trên trái đất trong giai đoạn công nghệ hóa, tiến bộ hóa, khác biệt là các nước trong khu vực thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường do China chủ xướng.


Theo Bảo Thành/VnExpress.net


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét