Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Một kết luận Thanh tra gây ra phổ quát tranh cãi, đơn vị kêu oan! |

(Xây đắp) - Vừa qua một vài báo có đăng kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017: Kết luận Thanh tra về quản lý đầu cơ xây đắp một vài dự án phát triển nhà ở, Khu thành phố và quản lý dùng quỹ đất, quỹ nhà ở để lại từ các công trình đầu cơ phát hành khu nhà đất, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ- UB ngày 06/12/2001 của UBND TP Hà Nội giai đoạn 2002-2014.

Kết luận này đã gây ra các ý kiến khác biệt và gây bức xúc cho phổ biến tổ chức, họ kêu oan nhưng gần như chưa được khách hàng nào nhiệt tình khắc phục. Cụ thể trong kết luận Thanh tra có đoạn như sau: “Tại tờ trình số 2396/TTR-LN-STC ngày 22/7/2008 của liên lĩnh vực về tính tiền dùng đất theo hình thức thặng dư, khi xác định chi tiêu phát hành của công trình, liên ngành nghề đã đưa khoản chi phí dự phòng không đúng với qui định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài Chính, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Nghĩa vụ thuộc về túc trực UBND TP, Sở tài chính, Chủ đầu tư”.

Đoạn kết luận này được lặp lại với phổ quát dư án, chả hạn như:

Công trình số 21 trong kết luận – Dự án đầu cơ xây dựng cụm công trình hỗn hợp tầm thường cư kết hợp văn phòng dịch vụ trên lô đất NO5 khu thành phố Đông Nam trục đường Nai lưng Duy Hưng.

Công trình số 22 trong kết luận – Dự án đầu cơ xây dựng tổ thích hợp văn phòng, thương mại, khách sạn và nhà ở tại phường Trung hòa Cầu giấy và phường Mễ trì Nam Từ Liêm, Thủ đô.

Dự án số 23 trong kết luận – Công trình khu chức năng thành phố Tây Mỗ, thị xã Nam trong khoảng Liêm.

Công trình số 24 trong kết luận – Dự án khu nhà ở Đại mỗ phường Đại Mỗ, huyện Nam Trong khoảng Liêm.

Công trình số 25 trong kết luận – Dự án khu công dụng thành phố Xuân Phương.

Công trình số 26 trong kết luận – Dự án khu nhà ở số 628 tuyến đường Hoàng Hoa Thám... và rộng rãi công trình khác cũng kết luận gần giống nhưng chỉ khác ngày tháng trong tờ trình của liên ngành về tính tiền sử dụng đất.

Kết luận Thanh tra đã dẫn chứng Thông tư 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính để nghĩ rằng việc liên ngành nghề tính tiền sử dụng đất theo hiệ tượng thặng dư khi xác định phát hành công trình là không đúng với quyết định của thông tư này, vấn đề này được cắt nghĩa như sau: Tại mục 4 – Chính sách thặng dư (trang 7 của thông tư) mục c – bước 3: Ước tính tổng chi tiêu phát triển có pháp luật “Việc ước tính tổng chi tiêu phát triển phải được xác định trên cơ sở đơn giá, xuất vốn đầu cơ, những định mức theo chỉ dẫn hoặc theo qui định của tổ chức nhà nước có thẩm quyền”.

Công ty có thẩm quyền ở đây phải căn cứ vào Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về điều hành chi tiêu đầu cơ xây dựng tòa tháp; hoặc Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thay thế Nghị định112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009. Trong các Nghị định này pháp luật về nội dung tổng mức đầu cơ xây dựng công trình, hoặc tổng mức đầu cơ cục bộ dự án. Ngoài các chi phí đã luật pháp trong Nghị định đều được xác định thêm chi phí dự phòng.

Tại mục G khoản 4 yếu tố 4 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 qui định: “Chi tiêu đề phòng bao gồm chi tiêu phòng ngừa cho khối lượng công tác phát sinh và chi phí ngừa cho yếu tố trượt giá trong thời gian thực hiện dự án”.

Cũng tại mục A khoản 2 điều 5 Nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 qui định: “Chi tiêu dự phòng cho công việc phát sinh được xác định bằng tỷ trọng % của tổng thành phần chi tiêu đã xác định nêu trên. Chi phí ngừa cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở vật chất độ dài thời điểm thi hành công trình, chiến lược bố trí vốn và chỉ số giá xây đắp hàng năm thích hợp với loại nhà cửa xây dựng có tính tới các tài năng bất định giá trong nước và quốc tế”.

Mặt khác ngày 31/12/2008 Bộ Vốn đầu tư ban hành quyết định số 129/2008/QĐ-BTC “Về việc ban hành 6 tiêu chuẩn đánh giá giá (đợt 3)”. Tại điều 1 qui định : “Tiêu chuẩn số 10: TĐGVN 10 - phương pháp thặng dư”. Tại mục 7 của tiêu chuẩn số 10 hình thức thặng dư pháp luật tổng chi phí đầu cơ để tạo thu nhập tạo ra của công trình được quy định về chi phí đề phòng”.

Tương tự việc đưa chi phí dự phòng trong việc tính tiền sử dụng đất theo nguyên tắc thặng dư là có cơ sở quy định. Kết luận cần được xem lại để đảm bảo việc vận dụng pháp luật xác thực không gây ảnh hưởng tới danh dự của Liên ngành, tiền bạc của Chủ đầu tư đã nêu trong kết luận.

Duy Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét