Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Mường Lò, cánh đồng lúa lớn thứ nhì Tây Bắc |

Bốn tuần 9 là thời điểm thung lũng Mường Lò, Yên Bái đặc sắc nhất khi bước tham gia mùa vàng bội thu.

Giả dụ như Tú Lệ, Mù Cang Chải đã nhiều người biết đến, thì cái tên Mường Lò (Nghĩa Lộ) nhường như rất ít người biết đến. Trên trục quốc lộ 32 đến với Mù Cang Chải, bạn sẽ phải qua thị thị trấn Nghĩa Lộ, đây là trọng điểm kinh tế thị trấn hội của toàn vùng Mường Lò ngày nay.

Nằm bí quyết thị trấn Yên Bái chừng 80 km về phía tây, thung lũng Mường Lò được ví như một lòng chảo mập mạp bao trọn tổng thể thị phố Nghĩa Lộ và một vài thị trấn của huyện Văn Chấn.

Là vùng đất của lúa gạo, Mường Lò trong khoảng lâu đã được lưu truyền trong câu ca tụng ca về bốn vựa lúa lớn nhất Tây Bắc: "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc". Trong đó Mường Thanh (Điện Biên) là lớn nhất, Mường Lò là cánh đồng lúa lớn thứ nhì của Tây Bắc, sau đó mới tới Mường Than (Lai Châu) và sau cùng là Mường Tấc (Sơn La).

Nổi tiếng bởi sự đa dạng văn hóa, Mường Lò còn là nơi phổ biến sống của 12 dân tộc đồng đội: Thái, Kinh, Mông, Mường...trong đó người Thái chiếm giữ đa phần.

Lòng chảo khổng lồ Mường Lò được bao bọc hoàn toàn bởi dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ khởi nguồn trong khoảng nhóc giới Lào Cai - Lai Châu, kéo dài đến tận cuối mảnh đất phía tây Im Bái.

Toàn cảnh thung lũng Mường Lò vào mùa quà 04 tuần 9.

Những cánh đồng tiến thưởng rực kéo dài đến tận chân rặng núi cao ngút của dãy Hoàng Liên Sơn.

Cũng có đa dạng góc bên địa phận Văn Chấn dưới chân thị trấn Phình Hồ lúa vẫn còn xanh biếc.

Đoạn đường đi vào trọng điểm thị thị trấn Nghĩa Lộ nằm giữa cánh đồng to con, nhìn trong khoảng trên cao những mảng màu xanh - quà đan xen.

Hàng năm, trong khoảng giữa 04 tuần 9 đến đầu tháng 10 là khoảng thời gian hấp dẫn nhất để đến thăm Mường Lò, trùng với thời gian Lễ hội dù lượn "Bay trên mùa tiến thưởng" ở Mù Cang Chải.

Quãng tuyến đường bạn phải chuyển động dài mức độ 200 km trên quốc lộ 32 theo hành trình: Thủ đô - Sơn Tây - cầu Trung Hà - Thanh Sơn - Tân Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn - Nghĩa Lộ.


Theo Nguyễn Chí Nam/VnExpress.net


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét