Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Tỷ phú Jack Ma nói Alibaba phải đổi bí quyết nhìn để vươn ra nhân loại

Sau khi thắng lợi với chuỗi cửa hàng bách hóa, Alibaba quyết định thâu tóm phân khúc trị giá 4.000 tỷ đô la Mỹ của ngành bán lẻ TQuốc. Đích mới là các khu chợ bách hóa.

Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg nhân thời điểm kỷ niệm 18 năm xây cất tập đoàn Alibaba, Chủ toạ Jack Ma, Phó chủ toạ Joseph Tsai và Tổng giám đốc Daniel Zhang, cho nhân thức đơn vị càng ngày càng thân mật tạo ra các đơn vị bán hàng trực tuyến.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 1
Tỷ phú Jack Ma tư vấn phỏng vấn của Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Trước một 04 tuần sau khi Amazon chiếm được 13,7 tỷ đô la từ việc tậu lại Whole Foods Market Inc., các nhà quản lý đã trao đổi ý tưởnrg để đối phó với cạnh tranh, mục tiêu dài hạn và những thử thách mà công ty sẽ phải đối mặt. Chủ toạ Ma cho biết Alibaba cần phải tiếp cận cách thức tư duy khác với phương pháp làm hiện tại, và thoát khỏi chiến lược “đầu cơ vào hạ tầng cơ sở” để nhận được thị phần nhiều trong thương nghiệp toàn cầu.

 “Tôi nghĩ rằng khi bạn mới bắt đầu, quy mô tí hon là hợp lý. Nhưng khi bạn tăng trưởng rồi, bạn cần những thứ diện tích hơn. Chẳng hề cứ lớn là tốt, hay tí hon là tốt, mấu chốt là sự liên hiệp cả hai.

Để mang lại hiệu quả cao, bạn cần phải kết hợp mô hình doanh nghiệp vừa và bé nhỏ với nhau.

Tất nhiên, theo quy mô của Alibaba hiện tại, bạn không nên để lại mô hình lớn cho người khác, bạn phải đầu cơ vào cơ sở vật chất cơ sở đang xây đắp”, tỷ phú Jack Ma nói.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 2

“Gần giống như khi leo núi, nếu như đỉnh núi cao 1.000 m, chắc hẳn bạn sẽ bằng lòng. Dưới 100 m, bạn nghĩ là mọi thứ đều ổn, nhưng khi ngọn núi cao đến 4.000 m, bạn chẳng còn dưỡng khí nữa.

Bạn không có bạn đồng hành, thậm chí không có khách hàng nào để sẻ chia. Và bây giờ chúng ta đang ở độ cao 5.000-6.000 m, đó nguyên nhân tại sao chúng ta cảm thấy cô đơn”, ông nói.

Quan sát Tencent

Alibaba đang ngày một cạnh tranh với cơ quan Internet Tencent Holdings Ltd trong ngành trả tiền, điện toán đám mây và phục vụ tài chính. Chủ tịch Tencent - Pony Ma và Jack Ma, đều mong muốn mở rộng ra ngoài hoạt động mua bán TQuốc.

Theo thông báo của Macquarie Research, Alibaba cũng đang trong cuộc chiến với Amazon vì cơ quan này đang chạy theo mục tiêu phát triển ở Đông Nam Á, với trị giá thương nghiệp điện tử ở Indonesia dự định sẽ tăng cao đến 65 tỷ đô la tham gia năm 2020 từ mức 8 tỷ đô la hiện giờ.

“Tôi nghĩ là ngay cả Pony cũng không có thưởng thức về toàn cầu hóa giống chúng tôi. Cho nên, đối với số đông công chúng, những thưởng thức đó hoàn toàn mới mẻ.

Sức thu hút của thị trường bán lẻ vn Với diện tích 110 tỷ đô la (2016) và dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ đô la vào năm 2020, vietnam được bình chọn là một trong 30 thị trường bán từng cái hấp dẫn nhất nhân loại.

Đối với Amazon, thương mại điện tử mới bắt đầu được 20 đến 25 năm, vì vậy không bạn nào là chuyên gia cả, khác lạ là khi tiến hành buôn bán tại các tổ quốc khác biệt. Chúng tôi là người mới. Cuộc khó khăn mà bạn nên lo sợ sẽ xảy ra ở các khu vực địa phương”, vị tỷ phú Jack Ma nói.

“Tôi đã đề cập phổ biến lần trong nội bộ, rằng Alibaba bước ra ngoài thị trường Trung Quốc không có tức thị toàn cầu hoá Alibaba. Chúng tôi đang thế giới hoá cơ sở vật chất cơ sở của lĩnh vực thương nghiệp điện tử. Chúng tôi đang cố gắng hiện ra hệ thống thanh toán online, nền tảng cho vận tải và hạ tầng cơ sở vật chất điện toán đám mây”, Jack Ma nói.

“Chúng tôi tới đó để nói rằng họ cần hệ thống thanh toán, chuỗi hệ thống điều hành logistic, và chuỗi hệ thống cơ sở vật chất. Bây giờ họ có thể bán hàng trên toàn cầu. Chúng tôi thân mật đến thương nghiệp xuyên biên giới và thương nghiệp điện tử.

Tôi không nghĩ rằng Tencent có thể khiến cho nhân tố đó. Hình như chúng tôi đã khiến việc với những chuỗi hệ thống này được 15 năm. Có thể sẽ tiện lợi cho bạn khi thanh toán các khoản nợ, giả dụ bạn đang sử dụng ứng dụng WeChat mà nhiều cư dân TQuốc cũng đang sử dụng. Nhưng khi bạn đến Ấn Độ, người Ấn Độ không sử dụng WeChat, có thể họ sẽ chẳng khiến được gì đa dạng".

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 3
Các vụ mua bán thâu tóm cách đây không lâu của Alibaba. Số liệu: Bloomberg.

Dữ liệu chính là dầu hoả 

Luật an ninh mạng của Trung Quốc ngày một ngặt nghèo hơn, đồng nghĩa với việc các tổ chức kĩ nghệ phải đối mặt với nhiều thử thách hơn.

Theo JPMorgan Chase & Co., Alibaba đã biến thành nhà cung cấp công nghệ điện toán đám mây lớn nhất China, với thu nhập của ngành nghề này được dự báo chiếm hữu 15% thu nhập của Alibaba tham gia năm 2021.

“Bí quyết đây 9 năm, khi Alibaba chuyển bản thân trong khoảng một tổ chức kinh doanh thương mại điện tử sang một công ti về dữ liệu, chúng tôi đã có một trận chiến nội bộ gay gắt và cuối cùng, chúng tôi đã thay đổi. Vì vậy, chúng tôi đã không tự phong Alibaba là một doanh nghiệp thương mại điện tử suốt 9 năm qua rồi.

Tôi không nhân thức làm thế nào chúng ta có thể kiếm ra tiền trong khoảng dữ liệu. Dữ liệu rất quan trọng với sự phát hành của con người trong phường hội. Nó được giả dụ dầu hôi trong thế kỷ trước. Bởi vậy, chúng tôi phải xử lý dữ liệu”, ông nói.

Chạy tốc độ hơn khi tưởng sau bản thân có con hổ 

Phổ biến năm qua, Jack Ma đã xây dựng hình ảnh của bản thân như một chiến binh hạ gục những rào cản bảo hộ tổ chức nhà nước. Ông được bắt buộc giữ vai trò vực dậy các nhà băng lớn, với công trình Alipay phê duyệt quỹ hoạt động mua bán tiền tệ đã thú vị các khoản tài chính gửi nhà băng. Ông cho nhân thức chế độ đối phó với chính phủ là “trước mắt, chứ chẳng hề dài lâu”.

“Thật chua xót khi bạn bước tham gia lĩnh vực mới mà không tinh thông lề luật. Họ nói, việc của tôi là quy định luật, không đổi mới. Cách tân là việc của bạn. Chúng tôi đã có rộng rãi hưởng thụ rất tệ, nhưng chúng tôi đã học được phương pháp khiến cho việc với công ty quản lý.

Chúng tôi đang tăng cường canh tân doanh nghiệp nhà nước và đó là nguyên do vì sao gần như nhà băng Trung Quốc không ưa gì chúng tôi. Chúng tôi không nhất mực phải ân cần tới việc sắm một ngân hàng để cơ cấu lại, nhưng vì chúng tôi đã giám sát họ quá lâu rồi, họ bắt buộc đổi mới. Bạn sẽ chạy tốc độ hơn bạn tưởng khi đằng sau mình là một con hổ”, Jack Ma nói.

Thưởng thức khách hàng

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 4
Đối tượng mua hàng chọn hải sản ở siêu thị Hema Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Alibaba đang bỏ xa Amazon và các đối thủ khác trong trải nghiệm vận dụng trong mua sắm với chuỗi cửa hàng Hema. Họ là các cửa hàng một cửa, nơi người dùng có thể thanh toán bằng ứng dụng trên điện thoại di động, nhận các khuyến cáo bằng phương pháp quét mã vạch sản phẩm và có ngay đồ hải sản đóng hộp sẵn.

Các khu chợ Hema cũng dịch vụ như các trọng điểm thanh toán sau cuối, nơi hàng hoá đến tay khách hàng trong vòng 30 phút. Phó chủ toạ Tsai cho biết Alibaba đặt tiêu chí phê duyệt mô hình tương tự tại các trung tâm bán buôn.

“Mỗi lần bạn bán buôn online ưng chuẩn cửa hàng Hema, vật phẩm sẽ đến tay bạn trong vòng 30 phút. Điều đó yên cầu khoa học hậu cần (logistic) khác. Trong khoảng kiểm kê hàng hóa và mọi thứ đều phải đặc biệt với cách thức chúng đang được điều hành hiện thời.

“Khi bán buôn ở các trung tâm, bạn có những ý tưởng giống nhau về địa điểm của trọng điểm thương mại để nó phục vụ yêu cầu dùng trong cửa hàng. Khi bạn không thích đến trung tâm buôn bán, bạn có thể đặt tìm, giả dụ trọng điểm buôn bán không xa nhà bạn, chúng tôi có thể giao hàng tận nơi. Các trọng tâm sẽ bày bán đa dạng hơn, phổ biến vật phẩm hơn: hàng tiêu xài, đồ may mặc, hàng điện tử. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo dựng thêm đa dạng hơn”.

“Chúng tôi không cố định phải sở hữu những khu chợ này. Chúng tôi đã tiến hành mua lại khu chợ bách hoá Intime, để khiến mẫu về một siêu thị văn phòng phẩm trực tuyến. Nhưng tôi không nghĩ rằng, việc sử dụng vốn để tìm thêm phổ thông BĐS như vậy là có lí. Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc các cơ chế thích hợp tác khác”, Tsai cho hay.

Alibaba và Tencent đã đặt cược những gì để có ngày hôm nay?

Để có được khối của nả to đùng, 2 tập đoàn công nghệ lớn nhất TQuốc không ngại mạo hiểm trong những ngành kinh doanh mới mẻ và phóng khoáng.

Tổng giám đốc Zhang cho biết ý nghĩ đó biến đổi các khu chợ gần đó thành trung tâm sau cùng sẽ phát triển một tỷ kiện hàng được phân chia mỗi ngày chuẩn y hệ thống nền tảng của Alibaba trong mai sau.

Ông Zhang cho biết: “Nếu nhìn vào số lượng gói hàng do chúng tôi phát triển, khoảng 55 triệu đơn một ngày, chúng tôi tin yêu rằng con số ấy có thể lên tới 1 tỷ trong một vài năm nữa.”

“Diện tích của các doanh nghiệp bán lẻ ở Trung Quốc là khoảng 30 nghìn tỷ NDT (4,6 nghìn tỷ đô la). Nghi vấn là, khiến cho thế nào lựa chọn được hiệ tượng giao hàng mưu trí hơn? Bạn không cần có gói hàng trong tay rồi mang nó trong khoảng kho hàng đến thị trấn khác cách thức đó 200 km. Bạn có thể phân phối từ siêu thị gần khách hàng nhất. Phương pháp này vẫn phân phối được phần nhiều đơn hàng và quan trọng là tiện lợi. Vì vậy, hiện tại, các chuỗi hệ thống logistics cần được tích hợp tham gia hệ thống thương mại”, ông nói.

Tỷ phú Jack Ma đặt chỉ tiêu mới Chỉ tiêu mới của tỷ phú Jack Ma Alibaba Thương mại điện tử


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét