Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Nhiều chuyên gia run sợ việc xây nhà 70 tầng khu vực ga Hà Nội |

Do nhà cửa ga Hà Nội là di sản cần bảo tàng, nên vài chuyên gia đề xuất không được xây mới.

Thủ đô vừa gửi văn bản xin quan niệm các bộ lĩnh vực can hệ về Đồ án quy hoạch phân khu thành phố khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây đắp lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi hầu hết các hướng; xây đắp một số công trình từ 40 tới 70 tầng trong khu vực.

Phân bua đống ý về chủ trương của đồ án, ông Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ Liên lạc cho nhân thức, quy hoạch xây dựng khá có lí vì đã bám sát quy hoạch tạo ra giao thông tuyến phố sắt mà Thủ tướng phê thông qua trước đây. Ga Hà Nội được giữ đúng vai trò là ga trung tâm. Sau này người địa phương từ các tỉnh giấc bên ngoài về Thủ đô có thể đi tàu, rồi đi các con phố sắt thành phố vào trung tâm buôn bán, như thế sẽ giảm vận tải cho liên lạc con đường bộ.

Ông Khuê không giãi tỏ quan điểm về việc xây mới ga Thủ đô, song ông nghĩ rằng nên điều chỉnh xây đắp các công trình cao tầng về phía Khâm Thiên để không ảnh hưởng tới các di tích non sông.

Theo ông, việc làm mới lại toàn cục khu dân cư xung quanh ga Hà Nội sẽ giúp không gian của Hà Nội tiến bộ và hiện đại hơn, có điểm nổi bật. Đồ án dự định dựng lên phổ biến nhà cao tầng, nhưng tái định cư tại chỗ nên sẽ không lo dân trong khoảng ngoài tham gia gây ùn tắc. "Hiện khu vực xung quanh hồ Linh Quang đãng rất lụp xụp, nếu được làm mới xây đắp quy mô, thì sẽ là điểm nhấn, đời sống người dân được nâng lên", ông Khuê nói.


Khu vực ga Hà Nội được bắt buộc quy hoạch xây đắp cao 40-70 tầng. Ảnh: Xuân Hoa.

"Khó khăn giảm vận chuyển dân số nội đô nếu như cứ xây nhà cao tầng"

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ toạ Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, cho nhân thức Thủ đô đã rộng rãi lần phân tích cải tạo chỉnh trang ga Thủ đô, thị trấn È cổ Quý Cáp gắn với khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lần mới đây nhất là năm 2011 song chưa thắng lợi, do có nhiều ý kiến trái chiều, rộng rãi chuyên gia không đồng thuận việc phá tháo dỡ nhà cửa cũ có trị giá. .

"Tòa tháp Ga Thủ đô là di sản, nằm trong danh sách bảo tồn nên phải giữ nguyên trạng, không được phá bỏ và xây mới", ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh và thông tin thêm, trong quy hoạch giao thông được Chính phủ phê thông qua năm 2016, ga Hà Nội nhập vai trò là ga trung tâm, làm mai liên lạc cho trục đường sắt non sông và nội thành, nên các quy hoạch sau không được yếu tố chỉnh công năng.

Nhân tố khác mà ông Nghiêm lúng túng là đồ án quy hoạch xây đắp thêm rộng rãi nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn thị trấn đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 thông thường cư khiến cho dân số vượt quy hoạch. Lúc trước, Thủ đô đã có quy định kiến trúc trên tuyến con đường qua ga Hà Nội, trong khoảng thị trấn Cửa Nam tới phường Khâm Thiên, vì thế muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi qui định này.

Cũng theo ông Nghiêm, khu vực trục đường Nai lưng Quý Cáp (phía sau ga Hà Nội, gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám) nếu như xây đắp nhà cao tầng có thể tác động cảnh quan khu vực Hồ Văn, Quốc Tử Giám. "Biện pháp phù hợp là cải tạo, chỉnh trang song chỉ nên xây các nhà cửa dưới 9 tầng", ông nói.

Trước tin tức đồ án quy hoạch trên diện tích 98 ha với tổng dân số dự định 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số tình trạng khoảng 40.300 người), ông Đào Ngọc Nghiêm phân tách, tiêu chí của Thủ đô là phải giảm dân số nội đô. Theo quy hoạch thì cần giảm trong khoảng 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 quận nội thành lịch sử, vì vậy Thủ đô cần trang nghiêm giảm dân số thì mới thực hiện được tiêu chí này, khác lạ không được tăng thêm hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

"Đồ án quy hoạch lý tưởng nhất là giãn cư dân sống trong khu vực quy hoạch ra ngoài, để dành đất cho môi trường xanh, tòa tháp công cộng vì dân số đang là thử thách của nội đô Thủ đô", Phó chủ toạ Hội quy hoạch thành phố nói.

Đồng ý kiến, ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng tỏ bày không ưng ý khi xây mới ga Hà Nội vì đây là công trình được người Pháp để lại, có đa dạng trị giá lịch sử.

Bên cạnh, khu vực Ga Thủ đô là mối manh liên lạc quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường mạch máu trong nội thành như Lê Duẩn, È Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nhì Bà Trưng. Khu vực này thường xuyên bị ùn tắc, nếu như xây đắp tòa tháp cao trong khoảng 40-70 tầng thì càng khiến tắc nghẽn hơn.

Về các khu vực lân cận, ông Liêm cho biết, việc cải tạo, xây mới khu dân cư gần một km2 là rất tinh vi, hiện những khu vực này cư dân đã sống định hình nên di dời người địa phương và xây dựng lại không đơn giản, cũng như nhiều dự án làm mới chung cư cũ thời điểm qua đã bị "dậm chân tại chỗ".

"Nếu như xây phổ biến chung cư khu vực này thì phải mở mang tuyến trục đường xung quanh như Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng...", ông nói.

Theo ông Liêm, "các công ty thích nhắm tham gia các mảnh đất trọng điểm vì vậy là đất quà, TP Thủ đô phải thức giấc táo trong việc này".

“Quy hoạch cũng cần phải khiến cho rõ khu vực ga Hà Nội còn thiếu cái gì. Theo tôi, tiệm tạm hóa, khu vui chơi, công trình văn hóa phục vụ đời sống quần chúng. # trong khu vực quan trọng hơn khu nhà cao như vậy”, ông Phạm Sỹ Liêm nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng kiến nghị đô thị nên tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở đang bị “đắp chiếu” ở các khu vực như Mỹ Đình, Hà Đông, Hoàng Mai, hơn là cứ tập trung đầu tư xây dựng các khu "đất tiến thưởng” nội đô.


Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội.

Về phía ngành nghề tuyến đường sắt, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng giám đốc Tổng công ti đường sắt Việt Nam cho nhân thức, doanh nghiệp chưa chiếm được văn bạn dạng xin quan điểm của Thủ đô nên chưa thể bình chọn về bạn dạng quy hoạch. Tất nhiên, theo ông Minh, khu vực ga Thủ đô khá mênh mông (khoảng 19 ha) nên phải chú ý kỹ đồ án quy hoạch là xây đắp các nhà cao tầng tại đâu, ga Hà Nội sẽ giữ lại tòa tháp nào để đảm bảo con đường sắt hoạt động tốt theo đúng công năng là ga trọng điểm.

Đồ án được Hà Nội gửi đi xin quan điểm quy hoạch 9 phân vùng tác dụng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu vốn đầu tư cao 40-70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40-60 tầng; khu nghỉ dưỡng thị trấn 40-60 tầng; khu ga tuyến đường sắt 40-70 tầng.

Chiều cao công trình trong khoảng 100-200 m xây đắp vòng vo khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một nhà cửa điểm thu hút cao 200 m tại phía tây bắc hồ.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho nhân thức, về vị trí ga Hà Nội và đơn vị giao thông tại đây đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đã được phê duyệt y. Đối với đường sắt khu vực Thủ đô, hiện đã có phổ quát quy hoạch như: Ý tưởnrg phát triển đường sắt quốc gia, Quy hoạch tạo ra các con phố sắt quốc gia, Quy hoạch tuyến phố sắt mối manh Thủ đô… Riêng tư vấn Nhật Bạn dạng đã nghiên cứu xây dựng quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội, có 8 tuyến xe điện ngầm, trong đó tuyến tuyến phố sắt đô thị số 1 đoàn kết con đường sắt nội đô với trục đường sắt tổ quốc.

“Các quy hoạch đều xác định sẽ có tuyến con đường sắt vành đai, có tuyến đường sắt đất nước xuyên tâm (Im Viên - Gia Lâm - Thủ đô - đi tham gia phía Nam). Với các tuyến này, có thể kết nối tàu khách liên vận quốc tế từ Đồng Đăng về tận ga Thủ đô. Hơn nữa, tàu tốc độ cao sau này cũng vào trọng điểm ga Hà Nội, giống như tàu TGV của Pháp vào ga trọng tâm Paris, như tàu Shinkansen tham gia Tokyo”, Thứ trưởng Đông nói.

Về doanh nghiệp liên lạc, đối với tuyến xuyên tâm, tính năng căn bản là vận vận chuyển khách. Chính bởi vậy, trong quy hoạch cục bộ đã liên minh trục đường sắt tổ quốc với đường sắt đô thị trên trục này. Từ ga Hà Nội có thể đi đa số các hướng phía Bắc và phía Nam, thậm chí cả gắn kết vận chuyên chở liên vận quốc tế. Ga Hà Nội được xác định là ga trung tâm, các tuyến khác sẽ gắn kết tham gia đây để giải tỏa khách hoặc cung ứng khách.


Theo Đoàn Loan/Vnexpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét