Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Sốt xuất huyết tăng hơn 30 lần trong nửa thế kỷ |

Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh trong những thập niên mới đây trên toàn nhân loại, theo đại diện WHO tại vietnam.

Tấn sĩ Masaya Kato, đại diện của Công ty Y tế quả đât (WHO) tại vietnam cho biết, ước lượng trong 50 năm qua, tỷ trọng bệnh nhân sốt xuất huyết đã tăng 30 lần. Hơn 3,9 tỷ người và hơn 100 đất nước phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh. Kiểm soát dịch vẫn là thử thách đối với nhiều đất nước trên nhân loại, trong đó có vietnam.

Lý giải sự tăng thêm, chuyên gia này cho rằng do vận tốc đô thị hóa quá nhanh, thế giới hóa; biến đổi khí hậu khiến cho đổi mới lượng mưa và nhiệt độ; sự tạo ra của thương nghiệp, ngao du; đổi mới tài năng miễn dịch số đông…


Tấn sĩ Masaya Kato, đại diện của Doanh nghiệp Y tế thế giới tại vietnam.

Tại vn, trong năm nay dịch sốt xuất huyết cốt truyện tinh vi, tăng cao ở khu vực miền Bắc. Chuyên gia WHO bắt buộc vietnam coi trọng khâu đề phòng để kiểm soát và phục vụ dịch khi nó đã xảy ra. Chẳng hạn, giữ vững véctơ, giảm sự sinh sản của muỗi… nên được thực hiện cả năm, không nên chỉ làm tham gia mùa dịch

WHO khuyến khích kế hoạch ý tưởnrg đất nước về phòng chống sốt xuất huyết của vietnam; tạo quỹ đảm bảo vốn đầu tư cho công việc phòng chống dịch. Trong khi đó, chuyên gia cũng thể hiện sự quan trọng tới tầm quan trọng của việc phối liên ngành để phòng chống dịch, sự vào cuộc tích cực hơn của người dân. Kiểm soát véctơ có thể hiệu quả hơn nhờ đồng đội phát hiện và loại bỏ các khu vực muỗi đẻ trứng quanh quéo khu vực họ sinh sống.

WHO đang giúp Bộ Y tế bình chọn nguy cơ dịch bệnh và đưa ra những giải pháp, trải nghiệm của các tổ quốc khác; hướng dẫn, huấn luyện bề ngoài phun thuốc tồn dư theo bí quyết mới để giữ vững dịch.

Trong khoảng đầu năm đến nay, cả nước ghi kiếm được gần 125.000 trường hợp sốt xuất huyết, 29 người tử trận. So với cùng kỳ năm rồi, số bệnh nhân nhập viện tăng 44%, số tử trận tăng 10 người.

Bệnh sốt xuất huyết truyền qua muỗi đốt do virus Dengue gây ra, với 4 tuýp virus gồm D1, D2, D3 và D4. Muỗi truyền bệnh thường hoạt động hút máu vào ban ngày, nhị thời gian cao nhất là sáng sớm (lúc mặt trời mọc) và chiều tối (mặt trời sắp lặn). Thời gian muỗi sốt xuất huyết hoạt động mạnh nhất vào khoảng một giờ trước khi mặt trời lặn. Dĩ nhiên chúng có thể hoạt động hút máu suốt ngày, thậm chí cả ban đêm nhưng ở chừng rất thấp.


Theo VnExpress.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét