Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tăng nhanh giám sát mượn về cho mượn lại đối với chính quyền địa phương |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký chỉ thị 37/CT-TTg yêu cầu đẩy mạnh điều hành, giám sát vay về cho mượn lại đối với chính quyền địa phương.


Ảnh minh họa

Để chấp hành nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và chiến lược vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê phê duyệt, cùng lúc để điều hành nợ công, nợ Chính phủ vững bền trong tình hình hiện thời theo Quyết nghị số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, điều hành nợ công để bảo đảm nền vốn đầu tư giang sơn an toàn, vững bền, Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi các bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức thuộc Chính phủ, UBND các thức giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương dồn vào một chỗ chấp hành tốt các biện pháp đẩy mạnh quản lý, giám sát dùng vốn đầu tư Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Về nguyên lý, các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương phải thi hành nghiêm pháp luật của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, điều hành vay, trả nợ vay chính quyền địa phương ngặt nghèo, bảo đảm không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh giấc, thành phố theo qui định của Luật. song song, việc mượn, trả nợ phải bảo đảm tuân hành ý tưởnrg mượn, trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê duyệt y.

Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng lên, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải chấp hành các khoản vay hỗn hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn vay khuyến mại với điều kiện mượn gần sát với hoạt động mua bán. Các địa phương khi đề nghị đầu tư cần dành đầu tiên sử dụng vốn mượn ODA với vấn đề kiện khuyến mãi cao cho các chương trình, công trình quan trọng, vội vàng của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư tạo ra, không dùng cho chi nhiều lần.

Trên cơ sở vật chất các khoản mượn, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt y, các địa phương lập mưu hoạch vay, trả nợ chi tiết, trong đó phân phối theo từng nội dung: Vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ, vay trong khoảng Nhà băng Phát triển Việt Nam đối với chương trình kiên cố hóa kênh mương và tuyến đường giao thông nông thôn, tạm bợ ứng vốn nhàn hạ của Ngân khố nhà nước, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (nếu có) và giao nhiệm vụ cho cơ quan công dụng của địa phương đơn vị thi hành và điều hành ngặt nghèo, đúng quy định.

Khi chấp hành ý tưởnrg vay, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và mượn khuyến mãi nước ngoài mượn về cho vay lại đã chắc chắn với nhà tài trợ. Trường hợp sử dụng khoản vay về cho mượn lại khiến cho dư nợ thực tiễn vượt quá mức dư nợ tối đa chuẩn y hoặc vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê phê duyệt, các địa phương phải bố trí giảm ý tưởnrg vay các khoản khác hoặc thi hành trả nợ để bảo đảm các giới hạn nợ theo pháp luật. Trường phù hợp cần nhân tố chỉnh kế hoạch vay, trả nợ, các địa phương có công bố gửi Bộ Vốn đầu tư để đánh giá, trình Chính phủ để trình Quốc hội để ý, quyết định.

Bảo đảm vay, trả nợ trong phạm vi dư nợ tối đa

Để triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối phù hợp với các cơ quan liên quan thi hành việc quản lý, giám sát mượn, trả nợ của chính quyền địa phương, lên tiếng thực hiện chiến lược mượn, trả nợ hàng năm; rà soát, tổng thích hợp trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội phê phê duyệt mức bội chi hàng năm của từng địa phương phù hợp với luật pháp của Luật Ngân sách nhà nước.

Bộ Nguồn vốn chủ trì, phối phù hợp với các cơ quan can hệ báo cáo cho từng địa phương mức bội chi ngân sách địa phương của năm kế hoạch, tổng số vay trong năm, gồm mượn để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc trong dự toán ngân sách nhà nước màu năm. Giám sát, có các giải pháp bảo đảm việc vay, trả nợ của địa phương trong phạm vi dư nợ tối đa theo luật pháp của Luật Ngân sách nhà nước và ý tưởnrg vay, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư chủ trì, phối thích hợp với các tổ chức can dự rà soát, tổng hợp kế hoạch vốn đầu cơ xây đắp căn bản hàng năm, dành đầu tiên sắp xếp đủ dự toán chi đầu cơ vốn đầu tư ngoài nước của ngân sách trung ương, trong đó có nguồn hỗ trợ có tiêu chí cho ngân sách địa phương và chiến lược vốn đối ứng theo tiến độ chương trình, công trình đã ký kết ký hợp đồng mượn và theo tỷ trọng vốn cấp phát được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi trình cấp có thẩm quyền dự án mới, đối với phần vốn cung cấp có chỉ tiêu cho ngân sách địa phương theo tỷ lệ phải khẳng định được kĩ năng bố trí trong phạm vi chiến lược đầu tư công trung hạn và hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt y.

Chỉ mượn trong khuôn khổ mức bội chi được Quốc hội phê phê duyệt hàng năm

UBND các tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương có bổn phận chỉ mượn trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê phê chuẩn hàng năm; khi yêu cầu dự án phải tính toán, đảm bảo kỹ năng vay, trả nợ, tài năng giải ngân trong dự toán và trong phạm vi mức bội chi được thông qua hàng năm; khi chấp hành ý tưởnrg mượn, trả nợ nước ngoài, các địa phương ưu tiên giải ngân vốn ODA và mượn khuyến mãi nước ngoài mượn về cho vay lại đã cam đoan với nhà tài trợ.

Trường phù hợp dùng khoản vay về cho mượn lại khiến cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y, các địa phương phải sắp xếp giảm chiến lược mượn các khoản khác hoặc chấp hành trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo pháp luật.

Địa phương sử dụng khoản vay trong khoảng nguồn vốn vay nước ngoài mượn về cho mượn lại có trách nhiệm trả nợ trọn vẹn, đúng hạn; định kỳ lên tiếng tình hình giải ngân, trả nợ của địa phương cho Bộ Vốn đầu tư để tổng thích hợp.


Theo Minh Hiển/BaoChinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét