Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại các dự án BT, BOT ở TP. HCM như thế nào? |

(Xây dựng) – Vừa mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra và liệt kê hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về ngành nghề liên lạc ở TP Hồ Chí Minh.


Thanh tra Chính phủ kết luận phổ biến sai phạm tại các công trình BT, BOT ở TP. HCM . (Ảnh: TL)

Theo đó, qua thanh tra việc khai triển thực hiện một số dự án BT, BOT (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng trục đường gắn kết tham gia cầu Phú Mỹ; Dự án làm mới, tăng cấp QL 1A, đoạn An Sương – An Lạc; Công trình Xa lộ Thủ đô; Dự án cầu Bình Triệu II; Công trình Xây đắp đường nối trong khoảng con đường Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu công nghệ Phú Hữu).

TTCP đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm, hiệu quả đầu cơ của công trình; những sơ hở, bất cập, hạn giễu cợt, trong khoảng đó kiến nghị bổ sung, vấn đề chỉnh nhằm hoàn thành hình thức chế độ và quy định trong quản lý đầu cơ xây dựng căn bản theo hình thức BT, BOT.

Về xây dựng và thông báo danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh đã không chấp hành xây đắp danh mục công trình, không chấp hành thông báo hoặc lên tiếng danh mục dự án đủng đỉnh (riêng công trình xây dựng cầu Phú Mỹ không kiến nghị đưa vào danh mục thông báo công trình).

Công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định (công trình xây đắp cầu Phú Mỹ thi hành theo chế độ đấu thầu; Công trình làm mới, nâng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc và Công trình Xây đắp tuyến phố nối Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu công nghệ Phú Hữu có quan điểm của Thủ tướng) không đúng quy định luật pháp về chỉ định nhà đầu tư…Theo đó, trách nhiệm của những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc UBND đô thị Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Chiến lược và Đầu cơ và các cơ quan chuyên môn can hệ của thành phố.

TTCP cũng đưa ra danh sách những thiếu sót, vi phạm về công tác lập, giám định, phê chuẩn y dự án khả thi. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lập dự án khả thi hoặc lãnh đạo nhà đầu tư lập công trình đầu tư, doanh nghiệp đánh giá, phê ưng chuẩn dự án khả thi, khai triển chấp hành hoặc để các công ty thực hiện chưa trọn vẹn, chậm chạp trễ, sai pháp luật, cụ thể: Không lập thủ tục và báo cáo giám định dự án vấn đề chỉnh (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ); lờ đờ lập, thẩm định và phê chuẩn y vấn đề chỉnh công trình (Dự án xây đắp trục đường kết nối tham gia cầu Phú Mỹ); để nhà đầu tư phê phê chuẩn công trình vượt thẩm quyền (công trình mở mang Xa lộ Hà Nội); phê phê chuẩn chưa đảm bảo hoàn toản, thiếu chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư (công trình upgrade Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc, Dự án mở rộng Xa lộ Thủ đô, Công trình tuyến phố nối trong khoảng Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu kĩ nghệ Phú Hữu).

Với những vi phạm trên, TTCP chỉ rõ nghĩa vụ của các công ty: “Trách nhiệm trong đánh giá và phê phê chuẩn công trình thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Liên lạc Vận chuyển vận, Sở Chiến lược và Đầu tư và các tập đoàn can hệ. Riêng với thẩm định và phê chuẩn y công trình làm mới nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc quá trình trong khoảng năm 2000 đến năm 2010 thuộc bổn phận của Bộ Liên lạc Vận chuyển vận và các tổ chức chuyên ngành của Bộ”.

Bên cạnh đó, trong công việc chấp hành đầu tư, TTCP cũng chỉ rõ: việc ký phù hợp đồng không đúng mực, pháp luật tranh chấp, tổng vốn đầu tư tăng sai… dẫn đến thời điểm khai khác thu phí hoàn vốn không đúng qui định. Những vi phạm đó thuộc trách nhiệm của UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận vận chuyển và tổ công việc liên lĩnh vực của thị trấn.

Trong khi, TTCP cũng kết luận số đông các dự án tiến độ đều chậm rãi không được khai triển theo đúng kế hoạch là do công việc giải phóng mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra…việc lờ đờ tiến độ dẫn đến giảm thu nhập, tăng chi phí…

Căn cứ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý giải quyết một vài nội dung. Cụ thể, về xử lý kinh tế, TTCP đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý số tiền sai phạm với tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.

Trong đó, giám định, phê phê chuẩn, điều chỉnh tổng mức đầu tư của các dự án với giá trị 1.467.627,94 triệu đồng (phê ưng chuẩn không đúng thẩm quyền 1.400.000 triệu tiền việt, phê phê chuẩn tăng sai 67.627,94 triệu đồng). Giảm tổng vốn đầu cơ, vấn đề chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90.652,6 triệu tiền việt; loại khỏi cách thức vốn đầu tư cầu Bình Triệu II là 49.067,67 triệu tiền việt. Giảm giá trị quyết toán công trình 497.335,21 triệu đồng.

Về xử lý bổn phận, TTCP nêu rõ, UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, giải quyết bổn phận của tập thể và tư nhân đã vi phạm qui định pháp luật, chưa thực hiện vừa đủ nghĩa vụ được giao.

Thanh Trà


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét