Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra thời kỳ cổ lỗ phần hoá Hãng Phim truyện vn |

Tại cuộc họp về cổ lỗ phần hóa Hãng Phim truyện vn (VFS), chiều 21/9, nhấn mạnh sự công khai, sáng tỏ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ huy thanh tra lại toàn thể quá trình cổ phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Vốn đầu tư, Bộ KH&CN phải bắt tay thực thụ vào việc xác định giá trị nhãn hàng của VFS.


Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng: Cổ phần hoá, bố trí lại các công ty nghệ thuật là động viên phát hành cho văn hoá nghệ thuật quốc gia. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cuộc làm cho việc có đại diện Bộ VHTT&DL, các bộ ngành nghề can dự, đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, vài văn nghệ sĩ, chủ đầu tư Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Đầu cơ và Phát triển Phim truyện vietnam (VFS).

Chính trực hội thoại

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái thông báo lại toàn thể giai đoạn tiến hành cổ hủ phần hoá VFS được khởi đầu trong khoảng khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp lại các DN trực thuộc Bộ. Phương án cổ phần hoá được chấp hành công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định quy định và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS hợp nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VHT&DL cho biết, trong công đoạn cổ lỗ phần hoá, những trắc trở can dự đến xác định trị giá DN đã nhận được rộng rãi quan điểm, của các văn nghệ sĩ.

Thây mặt các văn nghệ sĩ đều phân bua sự ưng ý với chủ trương cũ rích phần hoá VFS để tập trung vào đóng gói, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, xứng đáng là hãng phim “đầu bầy” của điện ảnh Việt Nam nhưng nêu ra vài nhân tố trong công đoạn cũ kĩ phần hóa và định hướng phát triển. Ông Phạm Xuân Hải, Chủ toạ Hội Điện ảnh vn nghĩ rằng, một doanh nghiệp nghệ thuật có bề dày truyền thống gần 60 năm, đóng hộp gần 400 bộ phim điện ảnh có giá trị nghệ thuật về phổ biến mặt nhưng trị giá nhãn hàng của VFS lại bị định giá là 0 đồng ở thời gian xây dựng phương án cổ phần hoá (năm 2014). Trị giá của các "khu đất vàng” mà VFS đang dùng cũng không được tính đến.

Đại diện các văn nghệ sĩ cũng buộc phải làm rõ những trắc trở liên quan đến thứ tự, thủ tục thi hành cũ kĩ phần hoá được cho là chưa minh bạch, khách quan; thi hành các cam kết của nhà đầu tư đối với cán bộ, người công tích tại VFS; việc dùng các khu đất; kiến nghị thay đổi đơn vị trả lời khi rà soát lại công đoạn cổ phần hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chủ trương cũ kĩ phần hoá, bố trí lại các đơn vị nghệ thuật không chỉ thuần tuý mang ý nghĩa kinh tế mà tiêu chí lớn nhất là phải tạo được động lực tạo ra cho văn hoá nghệ thuật quốc gia. Vì thế, việc cổ hủ phần hoá các doanh nghiệp văn hoá, nghệ thuật nhận được sự quan tâm không chỉ của các văn nghệ sĩ mà cả cộng đồng, phường hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đòi hỏi đại diện Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN… trả lời rõ từng kiến nghị, nhất là nhân tố định giá thương hiệu và trị giá các khu đất của Hãng Phim truyện vn.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho nhân thức: “Ngay sau khi Thủ tướng có chỉ đạo kiểm tra việc định giá nhãn hiệu Hãng Phim truyện vietnam có tính tới yếu tố lịch sử, bề dày truyền thống, Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo công ty tư vấn rà soát lại các pháp luật đồng thời gửi văn phiên bản đến Bộ Vốn đầu tư, Bộ KH&CN về nhân tố này. Tuy nhiên, những quy định hiện hành không có, vì thế, Bộ đã yêu cầu đơn vị trả lời xây dựng phương thức mới để xác định giá trị thương hiệu của hãng Phim truyện vn trên cơ sở vật chất tìm hiểu cách làm ở vài nước”.

Đối với những “khu đất quà” mà VFS đang sử dụng, thây mặt các bộ lĩnh vực chắc chắn, đây là đất thuê của Nhà nước và thanh toán từng năm nên chẳng thể tính tham gia trị giá của nả của DN.

Giải đáp lúng túng của bà Hồng Ngạt ngào, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh vn về việc những khu đất của VFS sẽ bị biến thành nhà hàng, nơi nghỉ ngơi…, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chắc chắn: “Sau cổ lỗ phần hoá, VFS chỉ làm cho phim và đương nhiên đó phương án sử dụng đất đã được ghi rõ trong yếu tố lệ của đại hội cũ kĩ đông. Bộ VHTT&DL đã cử hai người thây mặt phần vốn Nhà nước, cùng với cán bộ, viên chức nhập cuộc giám sát hoạt động của chủ đầu tư, hội đồng quản trị ví như không đúng với nhân tố lệ thì báo cáo với Bộ”.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chắc chắn việc kiểm tra lại công đoạn cổ hủ phần hoá VFS, trong đó có việc định giá lại nhãn hiệu sẽ phải thực hiện rất thận trọng, khoa học, công khai, minh bạch. Trước mắt để bất biến lại tình hình của đơn vị rất cần sự phối thích hợp hăng hái giữa nhà đầu tư và các văn nghệ sĩ nhằm chấp hành tốt các cam đoan nhì bên, tập trung tham gia đóng gói, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, giữ vững nhãn hiệu của VFS.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Không để thắc mắc về cổ hủ phần hoá VFS

Trong khoảng các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ rằng, đông đảo nghệ sĩ đều ủng hộ chủ trương cổ phần hoá với hy vọng dù khách hàng nào đầu tư, cổ phần bao nhiêu thì đây vẫn phải là công ty làm phim truyện là chính, góp phần để lĩnh vực phim truyện vietnam phát triển tốt hơn. Cổ lỗ phần hoá phải góp phần để công trạng nghệ thuật của bằng hữu nghệ sĩ có trị giá hơn, được suy tôn hơn, trị giá truyền thống của VFS mấy chục năm qua được phát huy, không được mất đi.

“Rộng rãi năm qua, Hãng Phim truyện vietnam hoạt động rất yếu kém. Dĩ nhiên, sau khi cũ kĩ phần hoá, các văn nghệ sĩ còn không ít thắc mắc, run sợ, cụ thể như các khu đất của hãng sẽ không dịch vụ làm phim ảnh mà trở thành nhà hàng, khách sạn; có bề dày lịch sử, truyền thống nhưng thương hiệu của công ty tính bằng không; thời kỳ cổ lỗ phần hoá chưa công khai, minh bạch và vài bức xúc giữa chủ đầu tư với các văn nghệ sĩ”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng chính trực cho rằng, rộng rãi nghi vấn trong giai đoạn cổ phần VFS chưa được những người có đủ bổn phận như Ban Giám đốc VFS, Bộ VHTT&DL tư vấn nồng hậu, cặn kẽ, thấu đáo. Bởi vậy, mặc dù đã có các quan điểm mua bán, giảng nghĩa nhưng đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, các văn nghệ sĩ vẫn lúng túng, thắc bận rộn, chưa yên tâm.

“Cần thiết nhất là phải sáng tỏ, công khai, do vậy tôi yêu cầu thanh tra lại tổng thể thời kỳ cổ phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Vốn đầu tư, Bộ KH&CN phải bắt tay thực sự tham gia việc xác định giá trị nhãn hàng của VFS. Không được để tình trạng văn nghệ sĩ và cả quần chúng. # ngờ vực 'Cái gì Nhà nước bán thì định giá thấp, cái gì Nhà nước mua thì định giá cao'. Tinh thần là phải sáng tỏ thì quần chúng sẽ đồng tâm để VFS và nền điện ảnh phát triển tốt hơn”, Phó Thủ tướng kết luận.


Theo Đình Nam/BaoChinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét