Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Thông báo Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ |

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ báo cáo Kết luận thanh tra việc đầu tư xây đắp dự án Nhà máy đóng chai xơ sợi Polyeste Đình Vũ.


Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ có diện tích 15ha nằm tại Khu Kĩ nghệ Đình Vũ. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Dự án Nhà máy chế biến xơ sợi Polyeste Đình Vũ để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, công trình Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Cơ quan Dầu khí Việt Nam (PVN) và Cơ quan Dệt may (Vinatex) hợp tác đầu tư với diện tích lớn, trị giá nghiệm thu tại thời điểm thanh tra lên tới 363.528.263,03 đô la.

Sau khi hoàn thành và đi vào trực tiếp sản xuất kinh doanh, công trình đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Cội nguồn thua lỗ được Thanh tra Chính phủ liệt kê là do PVTex, PVN, Vinatex, các công ty, tổ chức và tư nhân can dự đã để xảy ra đa dạng khuyết điểm, vi phạm trong giai đoạn thi hành đầu tư, xây đắp dự án.

Theo kết luận thanh tra, Vinatex là tập đoàn lớn trong ngành nghề dệt may, đã thiếu trách bổn phận trong việc đầu tư yếu tố lệ; không chấp hành nghĩa vụ của cổ lỗ đông mà ủy quyền cho PVN làm chủ đầu tư dự án.

PVN là tập đoàn có vốn chi phối tại PVTex, nhưng trong quá trình quản lý, giám sát còn nhiều vi phạm, khuyết điểm, chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc đôn đốc, giám sát người đại diện vốn của PVN tại PVTex để bảo đảm việc chấp hành dự án theo đúng luật pháp của quy định.

Việc kiếm được chuyển nhượng vốn từ Vinatex và Tổng Công ty Cũ kĩ phần Phong Phú không đúng qui định, dẫn đến phải chịu tổng thể lỗ của dự án là 1.472.802 triệu tiền việt.

Bộ Công Thương với tác dụng điều hành Nhà nước, nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn Nhà nước tại PVN, Vinatex đã thiếu thường xuyên rà soát giám sát trong việc chấp hành những tiêu chí kế hoạch lĩnh vực dầu khí; trong hướng dẫn, rà soát, giám sát việc thực hiện quy hoạch và chuyển nhượng vốn của Vinatex và Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú cho PVN. Những khuyết điểm, vi phạm trên bổn phận thuộc Bộ Công Thương, Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành của PVN, Vinatex công đoạn trong khoảng năm 2007 đến nay.

Về việc thi hành đầu cơ xây dựng dự án Nhà máy đóng gói xơ sợi Đình Vũ, kết luận thanh tra nêu rõ: sai phạm của chủ đầu tư PVTex trong công đoạn quyết định công trình đầu cơ, phê thông qua tổng mức đầu tư, kế hoạch đấu thầu, nội dung biển sơ mời thầu quá trình 1 và 2 của gói thầu EPC, kết quả đấu thầu gói thầu EPC, đều có can hệ đến chỉ huy quản lý của PVN.

Dường như, việc chỉ đạo điều hành ưng chuẩn kiểm tra, đôn đốc, giám sát người đại diện vốn của PVN tại PVTex trong việc thi hành dự án còn thiếu nhiều lần, dẫn tới giai đoạn thực hiện có phổ quát sai phạm, công trình không hiệu quả.

Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex phê ưng chuẩn công trình, kiến tạo cơ sở, thiết kế công nghệ, thiết kế bạn dạng vẽ xây đắp, tổng mức đầu tư đột nhiên doanh nghiệp thẩm định; nội dung công trình không đảm bảo phù hợp, đồng bộ với thiết kế kỹ thuật cục bộ; phê chuẩn y tổng mức đầu tư thiếu chi phí vốn lưu động, tăng sai vài khoản chi tiêu giá trị 38.742.310 đô la.

Bổn phận can hệ trực tiếp tới các vi phạm trên thuộc Tổng giám đốc, Hội đồng quản trị PVTex.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex không đơn vị đánh giá trước khi phê phê chuẩn ý tưởnrg đấu thầu, phân phối công trình thành các gói thầu thiếu cơ sở; sơ tuyển nhà thầu trước khi công trình được phê phê chuẩn và trước khi phê phê chuẩn kế hoạch đấu thầu; đại dương sơ mời thầu không đòi hỏi các tiêu chuẩn cơ bản về năng lực kỹ thuật và trải nghiệm trong xây dựng Nhà máy xơ sợi đối với nhà thầu là một điều kiện quan trọng có tính quyết định đến sự chiến thắng và hiệu quả dự án. Bổn phận thuộc Hội đồng quản trị, Tống giám đốc PVTex và đơn vị giải đáp lập đại dương sơ mời thầu.

Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex phê phê chuẩn đại dương sơ mời thầu nhưng không tổ chức thẩm định và có Thông báo giám định; thư mời thầu thiếu công bố thời điểm đóng thầu và mở thầu; nội dung biển sơ mời thầu chưa thích hợp qui định; các chi phí nội địa không sử dụng bằng đồng bạc vietnam khiến tăng chi phí không bằng nhau tỷ giá ngoại tệ 46.835.207.983 đồng khi trả tiền; nghiệm thu tăng sai, trùng lắp khối lượng so với đại dương sơ hoàn công vài hạng mục tòa tháp với giá trị 23.046,6 USD và 8.091.364.419 đồng.

Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành PVTex, Tổ xét thầu, Tổ trao đổi (ý kiến) ký kết họp đồng, Giải đáp điều hành dự án, Trả lời giám sát và nhà thầu.

Hậu quả, sau 2 năm đi vào hoạt động trực tiếp sản xuất kinh doanh, công trình không đạt hiệu quả, kết quả buôn bán thua lỗ 1.472.802 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an khảo sát, xử lý sai phép tại gia máy xơ sợi Đình Vũ

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương đòi hỏi PVN đánh giá toàn vẹn thực trạng công trình, yêu cầu cách thức giải quyết phù hợp lên tiếng Thủ tướng Chính phủ để ý quyết định.

Về xử lý trách nhiệm hành chính, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ Công Thương chỉ đạo và chấp hành kiểm điểm, giải quyết nghĩa vụ đối với doanh nghiệp và cá nhân tại Bộ Công Thương, PVN, Vinatex thuộc thẩm quyền có liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm được nhận thấy qua thanh tra như đã nêu trên.

Đối với PVN, Vinatex, các công ty góp vốn và PVTex, cần lãnh đạo và công ty thực hiện kiểm điểm, giải quyết nghĩa vụ theo quy định đối với người thây mặt vốn tại PVTex và các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền có can dự tới các khuyết điểm, sai phép đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đặc biệt, kết quả thanh tra cho thấy quá trình chấp hành đầu tư công trình Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có dấu hiệu cố tình khiến trái hoặc thiếu nghĩa vụ trong việc phê duyệt y công trình, lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện thích hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, tiêu hao lớn vốn đầu cơ.

Bởi vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an thu nạp đại dương sơ để điều tra, giải quyết theo quy định của luật pháp.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét