Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Vụ cháy quán karaoke làm 13 nạn nhân tử vong tại Thủ đô: Chưa đủ điều kiện hoạt động! |

(Xây dựng) - Can dự đến vụ cháy nguy hiểm xảy ra trên đường È cổ Thái Tông (thị xã Cầu Giấy, Hà Nội), khiến cho 13 nạn nhân tử trận. Cội nguồn vụ cháy bước đầu được xác định do thợ hàn khi hàn bảng lăng xê tại tầng 2 cơ sở karaoke số nhà 68 thiếu thận trọng gây cháy tại tầng 2, lan lên các tầng của tòa nhà và các nhà bên cạnh.


Vụ cháy hiểm nguy tại karaoke 68 các con phố Trằn Thái Tông đã khiến cho 13 nạn nhân tử vong

Về vụ việc này, UBND quận Cầu Giấy đã có Thông báo nhanh những thiệt hại về người. Theo đó, tham gia hồi 1h50 phút ngày 1/11/2016 xảy ra vụ cháy tại số nhà 68, 70, 72, 74 phố È cổ Thái Tông. Sau khi thu được tạp chí, các đội ngũ phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại xã, huyện, tổ chức tính năng thị trấn Hà Nội xuất hiện chỉ huy dập lửa. Do bên trong có phổ thông vật liệu dễ bắt lửa nên cháy lan sang các nhà bên cạnh. Đến 15 giờ 30 phút đám cháy căn bản được khống chế.

Duyên cớ lúc đầu được xác định do thợ hàn thiếu cẩn trọng khi hàn bảng giới thiệu rộng rải tại tầng 2 hạ tầng karaoke 68, gây cháy tại tầng 2, sau đó ngọn lửa lan lên các tầng khác và nhà kế bên. Vụ cháy làm 13 người tử trận, tổng thể hạ tầng karaoke 68 bị cháy hoàn toàn và hồ hiệu 4 nhà kế bên đều bị cháy. Về diện tích, karaoke 68 có 9 tầng, quy mô mặt sàn khoảng 90m2, phía Bắc xung quanh nơi nghỉ ngơi Yến Hotel cao 9 tầng, phía Nam giáp nhà hàng Bách Lộc cao 9 tầng, phía Tây giáp ngõ dân sinh.

Được nhân thức, chủ cơ sở vật chất buôn bán karaoke số 68 là Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại số 14B, ngõ 3, trục đường 19-5, xã Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Về hồ sơ hoạt động, hiện cơ sở này với chỉ có giấy chứng nhận kinh doanh số 01G801427 do phòng kinh tế thị xã Cầu Giấy cấp ngày 20/6/2016; Giấy đủ điều kiện thẩm ưng chuẩn kiến tạo về phòng cháy và chữa cháy số 722/TD-PCCC của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Thủ đô. Dĩ nhiên, trong hồ sơ buôn bán còn thiếu, bao gồm: Biên bạn dạng nghiệm thu PCCC, giấy chứng nhận đạt yêu cầu về bình an bơ vơ tự theo luật pháp và giấy phép kinh doanh karaoke. Đây là cơ sở vật chất kinh doanh chưa hoàn thành giấy tờ pháp lý, dĩ nhiên đã doanh nghiệp hoạt động không phép.

Cũng tại báo cáo với tốc độ cao, UBND huyện Cầu Giấy thông tin: Ngày 9/10/2016, Tổ công tác Công an phường Dịch Vọng Hậu cùng cán bộ Đội quản lý hành chính Công an huyện kiểm tra hành chính tại hạ tầng karaoke 68. Tại thời gian rà soát, cơ sở vật chất không hoạt động, tổ công việc đã yêu cầu cơ sở vật chất không kinh doanh karaoke khi chưa đủ giấy phép theo luật pháp của quy định.


Sáng nay 2/11, tập đoàn chức năng tiếp diễn công tác khám nghiệm hiện trường, dò xét khiến cho rõ vụ việc.

Ngày 12/10/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và thị trấn Dịch Vọng Hậu đã bắt đầu kiểm tra và lập biên bạn dạng yêu cầu hạ tầng dừng các hoạt động, chỉ hoạt động khi có toàn vẹn các giấy phép theo quy định. Tới ngày 17/10/2016, thây mặt đoàn rà soát liên ngành quận Cầu Giấy làm việc với chủ cơ sở vật chất. Tại buổi làm việc, chủ hạ tầng chỉ xuất trình được giấy đăng ký buôn bán và giấy đạt yêu cầu thẩm thông qua thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Chủ cơ sở đã có phiên bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ thủ tục theo quy định của quy định, giả dụ sai chủ cơ sở vật chất chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tiếp đó, ngày 25/10/2016, Tổ công tác tiếp tục rà soát tại cơ sở; tại thời gian rà soát, hạ tầng không hoạt động và tổ công việc lại yêu cầu cơ sở vật chất chỉ hoạt động khi có trọn vẹn các giấy phép theo qui định.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Thị Dung, Phó Chủ toạ UBND quận Cầu Giấy cho nhân thức: Cửa hàng karaoke 68 này chưa được phép hoạt động, chưa đạt yêu cầu hoạt động. Đối với hạ tầng này, mới được cấp giấy phép buôn bán từ tháng 6/2016; ngày 13/10 mới có kiểm định thiết kế PCCC của Giám đốc PCCC thị trấn. Bây chừ, để hoạt động được thì phải có biên bản nghiệm thu PCCC, giấy đạt yêu cầu về an ninh lẻ loi tự và giấy phép buôn bán karaoke, hiện cơ sở đang trong công đoạn hoàn thiện, tu bổ thì xảy ra sự việc trên.

Doanh nghiệp này chưa được phép hoạt động, trong ba đoàn đi rà soát vừa qua vào ngày 9/10/2016 giữa Công an thị trấn và phòng hành chính thị xã, trong giai đoạn kiểm tra, đoàn đã yêu cầu công ty này chỉ được phép hoạt động khi có hoàn toản các thủ tục của các tổ chức có thẩm quyền. Ngày 12/10/2016, Đoàn liên ngành nghề của huyện cũng đi kiểm tra để phòng phòng ngừa, nhắc nhở, đòi hỏi đơn vị tuân thủ, chỉ chấp hành buôn bán khi có chứng nhận. Ngày 17/10/2016, chủ cơ sở vật chất cũng ký cam đoan chỉ hoạt động khi có đủ giấy phép được hoạt động, sau đó đến ngày 25/10/2016 tổ công việc của UBND thị trấn cũng kiểm tra. Đấy là ba thời điểm các đoàn đi kiểm tra yêu cầu để phòng ngừa, vì biết rằng hạ tầng này chưa chứng nhận để hoạt động. Trong văn phiên bản lãnh đạo của UBND huyện, có đòi hỏi khác biệt niềm nở đến các cơ sở vật chất buôn bán không phép.

Bà È Thị Dung cũng cho nhân thức: Lúc trước việc kiểm tra các hạ tầng này là định kỳ và đột nhiên xuất theo pháp luật của thành phố. Kiếm được thấy đây là yếu tố mẫn cảm dễ phát sinh các yếu tố về an ninh chơ vơ tự, cũng như PCCC, đặt biệt theo chỉ dẫn của Thông tư 47/2015, huyện đã bắt đầu rà soát các hạ tầng từ đầu năm đến 30/9 kết thúc việc rà soát. Trong đó có chỉ dẫn các trường phù hợp, tới đây thi hành văn bản mới nếu như đạt yêu cầu thì hướng dẫn hoàn thành thủ tục biển sơ, hoàn thành cơ sở vật chất, còn trường hợp không chứng nhận thì hướng dẫn cho người ta biến đổi kinh doanh cho đỡ phao phí. Sau sự cố cháy hạ tầng karaoke tại trục đường Nguyễn Khang, ngày 19/9/2016 huyện đã có văn bản chỉ đạo các phòng ban lĩnh vực, các xã tham gia cuộc. Các đoàn rà soát đến ngày 15/11 kết thúc việc kiểm tra và xử phạt.

Cũng trong sạch nay 2/11, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã công ty họp báo về vụ cháy tại karaoke 68 trên phố Trằn Thái Tông. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho nhân thức: Hậu quả vụ cháy rất hiểm nguy và đây là vụ việc mà những người làm công việc PCCC thật sự cảm thấy chua xót về hậu quả xảy ra. Những vấn đề về vụ cháy này đang được các tập đoàn tính năng dò xét theo trình tự giấy má. Các đơn vị tính năng như Công an TP Thủ đô, Cảnh sát PCCC Hà Nội... tiếp diễn tiến hành thăm dò, làm rõ, giải quyết theo đúng qui định của pháp luật.

Vũ Chiến


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét