Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

'Thân phụ đẻ' Dạ cũ kĩ hoài lang - NSƯT Thanh Hoàng nói về phiên bản điện ảnh của NSƯT Hoài Linh do Dũng 'khùng' đạo diễn

NSƯT Thanh Hoàng cho rằng vở diễn thắng lợi nhờ tính ước lệ nhưng điện ảnh không thể khai thác điểm tốt này. Đương nhiên, cả 2 vẫn làm được sự hệt nhau.

Trailer bộ phim 'Dạ cũ rích hoài lang' Bộ phim được chấp hành dựa trên vở kịch cùng tên bí quyết đây 22 năm, có sự góp mặt của Hoài Linh - Chí Tài, và do đạo diễn Dũng "khùng" chấp hành.

NSƯT Thanh Hoàng viết kịch phiên bản Dạ cũ rích hoài lang và được công diễn tại sân khấu kịch 5B tham gia năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem.

Năm 2014, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngỏ ý muốn được chuyển thể thành phim điện ảnh vì mến mộ vở kịch. Sau một năm làm việc, dự án được khai triển vào năm 2015. Đoàn phim mất 2 năm mới chấm dứt bởi bối cảnh diễn ra ở Mỹ và Canada.

Trong phim, NSƯT Thanh Hoàng được đạo diễn Dũng “khùng” mời nhập vai thân phụ của Năm Triều, như một cách thức suy tôn “thân phụ đẻ” của vở kịch. Anh đã dành cho Zing.Việt Nam cuộc trò chuyện quay quanh công trình điện ảnh vừa công chiếu.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 1

NSƯT Thanh Hoàng (áo trắng) đến tham gia buổi chiếu sớm của bộ phim do Dũng "khùng" đạo diễn. Ảnh: Thành Luân.

Điện ảnh chẳng thể khai thác điểm tốt của sân khấu

- Sau hơn 20 năm, “Dạ cổ hủ hoài lang” mới được đưa lên màn ảnh, xúc cảm của anh ra sao?

- Tôi rất hạnh phúc vì điều đó. Không riêng cá nhân tôi, mà bất kỳ khách hàng nào là tác giả khi nhìn thấy kịch bản của chính mình sau 22 năm tồn tại trên sàn diễn, được mọi người yêu thích, nay có dịp khoác chiếc áo điện ảnh để một lần nữa tới với người xem. 

Tôi hy vọng bộ phim cũng sẽ sản xuất được những hiệu ứng tốt đẹp như vở kịch từng đem đến. 

- Theo cảm kiếm được của anh, vở kịch bản thân viết có những đổi mới thế nào trong “hình hài” mới?

- Đổi mới lớn nhất là câu chuyện được kể lại theo ngôn ngữ điện ảnh. Đó là về cơ chế. Còn về nội dung, bộ phim đã dạn dĩ đưa phổ biến cụ thể mới tham gia để trong khoảng đó khai thác ưu thế của hình ảnh. 

Ai đã xem kịch và hiện giờ xem phim sẽ thấy rất rõ nhân tố này. Cần thiết là tinh thần tầm thường về mặt tư tưởng giữa vở kịch và bộ phim vẫn giải quyết được sự hệt nhau.

- Trong 22 năm qua, hẳn đã có đa dạng người ngỏ ý muốn chuyển thể “Dạ cổ hoài lang”. Nhưng vì sao đến giờ anh mới đồng ý?

- Đúng là đã có nhiều lời bắt buộc nhưng tư nhân tôi ở thời điểm đó chưa nghĩ tới việc chuyển vở kịch này thành phim. Cho đến năm  2014, khi vở kịch Dạ cổ hủ hoài lang được 20 năm tuổi. Tôi nghĩ giá như có một hình thức nào đó để kỷ niệm yếu tố này thì hay nhân thức mấy. 

May mắn thay, lúc đó tôi chiếm được lời bắt buộc từ sàn diễn Idecaf, ngỏ ý muốn dàn dựng vở kịch cũng nhằm để lưu lại 20 năm thành lập. Dường như đó, tôi lại nhận được lời bắt buộc nữa từ nhà đóng chai HK để chuyển thể kịch bản này thành phim. 

Với tôi, đây là những món vàng ý thức bỏ ra cho sinh nhật lần thứ 20 của tác phẩm. Những món tiến thưởng mà tôi chẳng thể chối từ.

- Việc chuyển thể gặp những khó khăn nào khi người xem đã quá quen thuộc với nó, thưa anh?

- Theo tôi có 2 gian nan lớn. Thứ nhất, kịch bản gốc là kịch bạn dạng sân khấu. Câu chuyện được kể lại trong một môi trường và thời điểm rất cô đọng, hướng dẫn người xem chủ yếu qua thoại kịch. 

Trong từng suất diễn, khán giả và diễn viên cùng mường tưởng để cảm chiếm được cả một câu chuyện trải dài trong khoảng dĩ vãng tới hiện tại. Vở kịch được dựng tại sàn diễn 5B với thế mạnh là đẳng cấp ước lệ, trên ý thức của nghệ thuật tối giản…

Bộ phim không thể khai thác những điểm cộng này như vở kịch từng thành công trên sàn diễn.

Thứ 2, vở kịch đã tồn tại trong 22 năm (hiện vẫn còn diễn tại sàn diễn Idecaf) với hơn 1.000 suất diễn và thu được đa số lời đánh giá tốt ngợi. Cả 2 gian nan cơ bản này, theo tôi mang tính thách thức và áp lực dành cho những người khiến cho phim. 

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 2

Nghệ sĩ Thanh Hoàng nghĩ rằng giữa điện ảnh và sàn diễn, Dạ cũ rích hoài lang thực hiện được sự thống nhất. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

- Nhiều người trông mong sẽ được chạm mặt lại NSƯT Thành Lộc và Việt Anh vốn đã thành danh với sàn diễn kịch, nhưng thay vào đó là cặp bài trùng Hoài Linh – Chí Tài. Anh nghĩ thế nào về việc đón nhận của người theo dõi trong màu áo mới?

- Nghi vấn này tôi nghĩ nên dành cho đạo diễn và nhà đóng chai. Về cảm nhận của người xem thì tôi không thể nói thay được. Trong hơn 1.000 suất diễn cách đây không lâu trên sàn diễn cộng với những suất chiếu vừa rồi của bộ phim, tôi luôn ẩn chính mình trong đám đông để cảm nhận được cảm xúc của họ đối với tác phẩm của chính mình. 

Những thể hiện và bức xúc của khán giả trong khi ăn uống giúp cho tôi nắm bắt được thêm nhiều yếu tố về nghề của mình. Bởi vậy, tôi thấy nên để người theo dõi giải đáp nghi vấn này sau khi xem sẽ đúng đắn hơn.

Những nghệ sĩ từng góp mặt trong version sàn diễn, theo tôi đều đủ phong cách và tiếng tăm để lôi kéo khán giả. Còn việc vì sao mời diễn viên này mà không mời diễn viên kia thì tôi nghĩ đạo diễn sẽ là người tư vấn đúng mực hơn.

Tôi không có duyên với game show

- Ngoài vai trò tác giả kịch bạn dạng, NSƯT Thanh Hoàng còn được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mời đóng vai phụ vương trong phim như bí quyết để suy tôn anh. Xúc cảm của anh thế nào?

- Tôi xin mượn thắc mắc này để gửi lời cám ơn thật tình của chính mình tới đạo diễn Nguyễn Quang quẻ Dũng. Vai diễn của tôi trong phim chỉ 2 phân đoạn, ai đóng cũng được. Nhưng Dũng đã tạo thời cơ cho tôi được góp mặt. Tôi đã rất xúc động vì nhân tố này.

- Anh từng ôm ấp ý tưởnrg công bố phần 2 và 3 của “Dạ cũ rích hoài lang”, nhưng khi giờ sân khấu kịch 5B đóng cửa. Anh định khiến thế nào?

- Tôi không nghĩ 5B “đóng cửa”, hiện chỉ nhất thời dừng biểu diễn tại chỗ để chờ tăng cấp cơ sở vật chất. Trong thời điểm đó, 5B vẫn dàn dựng tiết mục mới và trình diễn ở những sàn diễn khác đó chứ.

Về việc ôm ấp phần 2 và phần 3 Dạ cổ lỗ hoài lang thì đúng là tôi đã có ý định từ lâu rồi. Nhưng có khi tôi viết chỉ để riêng tôi đọc. Việc nó có mở bán công chúng hay không còn tùy thuộc vào rộng rãi yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh hinh anh 3

Là "ngôi sao" của sàn diễn kịch, khi game show bùng nổ, nghệ sĩ Thanh Hoàng lựa chọn bí quyết khép bí mật. Ảnh: Galaxy.

- Thời hoàng kim của sân khấu, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn hình thành trên màn ảnh. Nhưng giờ tăm tiếng anh đầy đủ khá im ắng. Tại sao vậy?

- Tôi vẫn hoạt động đều đó chứ. Sắp đến sẽ có 2 bộ phim tôi nhập cuộc lên sóng truyền hình. ngừng thi côngĐây là phim Chàng khờ mất bà xã (đạo diễn Lê Lộc) và Mẹ hổ dạy con dâu (đạo diễn Nhâm Minh Nhân từ). 

Dường như đó, tôi còn một vài vai diễn trong những bộ phim khác quay trong thời điểm sắp đến. Tôi chưa hề bớt “thắm thiết” với nghề của chính mình. Chẳng qua là có những thời gian, vì những nguyên do riêng nên tôi có hạn chế nhạo những hoạt động nghệ thuật trong một thời điểm ngắn thôi.

- Khi game show bùng nổ, đa dạng nghệ sĩ cũng đã thích nghi với sân chơi mới. Nhưng anh thì không?

- Tôi nghĩ chính mình không có duyên với game show!

‘Dạ cũ rích hoài lang’: Câu chuyện đẫm nước mắt về người Việt

Từ sân khấu kịch lên màn ảnh rộng, “Dạ cổ hủ hoài lang” vẫn khiến người theo dõi phải thổn thức trước nỗi lẻ loi, bi ai tủi của những “khúc ruột Lạc Hồng” xiêu bạt nơi xứ người.


Phim điện ảnh Dạ cổ hủ hoài lang Bộ phim điện ảnh Dạ cổ lỗ hoài lang hình ảnh phim điện ảnh Dạ cũ kĩ hoài lang Dạ cũ kĩ hoài lang Hoài Linh phụ vương đẻ Dạ cổ lỗ hoài lang Thanh Hoàng


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét