Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Thủ đô: Thu hồi quyết định thu hồi đất “thất thường” tại bình thường cư 229 thị trấn Vọng? |

(Xây đắp) – Mặc dù nhị tòa tầm thường cư 17 tầng (địa chỉ số 229 phố Vọng, xã Đồng Tâm, huyện Hai Bà Trưng, Hà Nội) được đưa tham gia dùng gần một thập kỷ qua, đương nhiên cách đây không lâu cả khu thông thường cư chợt “ngã ngửa” khi UBND thị trấn Hà Nội ban hành quyết định thu hồi toàn cục diện tích đất khu bình thường cư, trong đó có cả diện tích tầng hầm và tầng trệt của hai tòa nhà.

Theo đó, ngày 8/2/2017 ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ toạ UBND thị trấn Hà Nội đã ký Quyết định số 609/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.489 m2 đất (xây dựng phổ biến cư A1, A2) tại Công trình khu nhà ở hỗn hợp và những nơi công cộng 229 phường Vọng để thi hành Công trình đầu tư theo Quyết định số 9297/QĐ-UBND ngày 21/12/2004 và số 2687/QĐ-UBND ngày 6/5/2005 của UBND thành phố Hà Nội.


UBND đô thị vừa ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu bình thường cư 229 phố Vọng

Vị trí nhóc giới quy mô khu đất được xác định bởi các mốc K7, K6, K2, K2a, K3, K4, K4a, K5, 46 đến 53 C1, C2, C3, C4 tại bạn dạng vẽ Quy hoạch mặt bằng QH-01 tỷ lệ 1/500 do Trọng điểm tư vấn đầu cơ và xây dựng lập bốn tuần 10/2004, được Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp nhận.

Tuy nhiên việc thu hồi đất của UBND đô thị Thủ đô tại Quyết định số 609/QĐ-UBND có tín hiệu “bất thường”, thiếu căn cứ. Cụ thể, theo giấy má nhà cửa cho thấy, hai tòa tầm thường cư A1,A2 được chủ đầu tư bàn giao cho các hộ dân đưa vào sử dụng năm 2008. Tới năm 2011, UBND thị xã Nhì Bà Trưng đã cấp Giấy đủ điều kiện quyền chiếm hữu nhà và quyền dùng đất cho các hộ dân tại khu chung cư này. Trong đó, tại các Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của các hộ mái ấm đều ghi rõ số diện tích nhà sở hữu của từng hộ và số diện tích đất sử dụng tầm thường.

Như vậy, việc UBND đô thị Thủ đô ra Quyết định thu đất của khu tầm thường cư trong đó có đất xây đắp nhị tòa nhà A1 và A2 để ủy quyền Cty TNHH một thành viên Đầu cơ thương nghiệp du lịch Sao Mai quản lý, sử dụng là đã thu hồi cả phần diện tích đất sử dụng bình thường mà các hộ mái ấm trong 2 tòa nhà A1, A2 đang sử dụng.

Bất bình với các quyết định bất thường của UBND thị trấn Hà Nội, Ban quản trị cụm chung cư 229 xã Vọng đã làm đơn kiến nghị gửi đến các công ty công dụng và tạp chí. Theo đó, sáng 8/3 vừa mới đây, Sở TN&MT Thủ đô đã chủ trì doanh nghiệp họp với thây mặt Ban quản trị cụm thông thường cư 229, đương nhiên cuộc họp đã không đạt được kết quả bởi phía Sở TN&MT Thủ đô đã không có lời giảng nghĩa thích hợp với yêu cầu trước đó của Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội về việc thu hồi đất tại khu phổ biến cư này.

Lúc trước, Giám đốc Sở TN&MT đã ký Tờ trình số 512/TTr-STMMT-CCQLĐ ngày 19/1/2017 đề nghị UBND TP ban hành hình định thu hồi 3.489 m2 đất tại công trình khu nhà ở hỗn phù hợp và bến xe 229 xã Vọng do Cty đầu tư xây lắp và sản xuất nhà (nay là Cty CP đầu tư xây lắp và phát hành nhà) được giao quản lý, dùng.

Mua bán với phóng viên Báo điện tử Xây đắp, ông Chu Ngọc Thoan (76 tuổi) – một cư dân tại khu chung cư 229 thị trấn Vọng cho biết: Hai khu thông thường cư đã được bàn ủy quyền người địa phương đưa tham gia dùng gần 10 năm qua, chúng tôi đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất và quyền dùng đất, vậy UBND thị trấn Thủ đô lấy căn cứ gì để thu hồi quy mô đất của người dân đang sinh sống hợp lí trên đó. Tại những buổi khiến việc với tập đoàn chức năng, Nhà đầu tư chưa đưa ra được những văn bạn dạng chứng minh cho quyền dùng riêng của bản thân mình, các tập đoàn có thẩm quyền không đưa ra được những văn bản chắc chắn quyền sử dụng riêng của nhà đầu tư tòa nhà thì lấy căn cứ gì tham mưu, rồi thu hồi diện tích đất của khu phổ biến cư này?

Cũng theo các cư dân cho nhân thức, hiện nay phần diện tích thông thường tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà được Chủ đầu tư cho thuê tạo dựng quán cà phê, phòng cộng đồng dục thể hình, trông xe… thế nhưng nguồn thu nhập trong khoảng những hoạt động dịch vụ này đã không được đầu tư trở lại để bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà. Thực chất của việc thu hồi đất là nhằm giao toàn thể diện tích dùng bình thường (tầng hầm và tầng trệt và đất hạ tầng của nhị tòa nhà 17 tầng) cho Cty Sao Mai dùng. Như vậy việc ban hành Quyết định thu hồi đất số 609/QĐ-UBND của UBND thị trấn Hà Nội đã “vô hiệu hóa” giá trị của các Giấy chứng nhận quyền chiếm hữu nhà đất và quyền sử dụng đất đã cấp cho người dân tại khu tầm thường cư này.

Việc thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội liệu có đúng qui định của pháp luật, những vấn đề “bất thường” trong vụ thu hồi đất này sẽ được Báo điện tử Xây dựng phân tách ở bài viết sau. Đương nhiên theo tình tiết mới nhất, sáng nay 14/3 UBND đô thị đã ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu tầm thường cư 229 phố Vọng.

Được nhân thức, phần chủ chốt nhất tại khu chung cư này là chưa xác định được phần diện tích sử dụng phổ biến và phần diện tích sử dụng riêng, những kiến nghị của Ban quản trị phổ biến cư chưa được các công ty công dụng trả lời thích đáng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tin tức.

Thành Nam


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét