Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Chất lượng giáo dục: Chỉ đạo nói tốt, người địa phương bảo không

TS Lê Thống Nhất băn khoăn rằng lãnh đạo Bộ GD&ĐT có phổ biến bình chọn chiến thắng hoàn hảo, nhưng người địa phương lại nói không tốt.

Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục phổ biến” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngày 22/9 tại Thủ đô. Phổ biến điều hot của giáo dục được mổ xẻ tại hội nghị này.

Giáo dục vn: Trên bảo tốt, dưới nói không

Phát biểu tại hội nghị, TS Lê Thống Nhất gửi thắc mắc tới lãnh đạo ngành giáo dục và giới truyền thông: "Chỉ huy Bộ GD&ĐT có quá nhiều đánh giá về thành công, chiến thắng được coi là tuyệt vời, nhưng dư luận nói không tốt. Chẳng hạn như mô hình khu vực chợ mới VNEN. Vậy khi nào chúng ta có thể đồng nhất được chất lượng, để trên (chỉ đạo Bộ GD&ĐT) và dưới (quần chúng. #) cùng có quan niệm giống nhau?".

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 1
Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục rộng rãi”. Ảnh: Quyên Quyên. 

Chia sẻ vấn đề này, cô Nguyễn Thị Huyền Thảo (thầy giáo Lịch sử, trường THPT chuyên È cổ Đại Nghĩa, TP.HCM) nghĩ là, quan niệm trái chiều của phụ huynh và Ngân hàng quả đât về VNEN có thể giải nghĩa từ chất lượng và mục tiêu giáo dục không giống nhau. Góc độ Nhà nước thì nghĩ rằng đó là chương trình tốt nhưng phụ huynh lại phản đối.

Cô Huyền Thảo cho hay cô là thầy giáo Lịch sử, rất ủng hộ mô phỏng VNEN vì nhắm tới phát triển kỹ năng nhận thức, còn các phụ huynh phản đối vì sốt ruột con em mình điểm kém trong các kỳ thi, nhất là thi tốt nghiệp và đại học.

Bởi vậy, nếu phương án và nội dung thi cử nhắm đến việc bình chọn tài năng nhận thức, thông minh, kĩ năng mềm… như mục tiêu của VNEN, phụ huynh sẽ không xin cho con em bản thân mình thôi học.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 2
Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, thầy giáo tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quyên Quyên. 

TS. Lê Quang đãng Minh (Trọng điểm Huấn luyện Điều hành tiên tiến, Viện Quản trị Đại học - ĐHQG TP.HCM) cũng nói tới sự bình chọn khác biệt về chất lượng giáo dục tổ quốc. Chẳng hạn, theo kết quả PISA, vn xếp thứ hạng cao, thậm chí “vượt mặt” các nước tiên tiến trên trái đất nhưng đa số người địa phương Việt Nam, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo không tin đó là sự thật.

Theo TS Lê Quang đãng Minh, có sự khác lạ lớn trong ý kiến về "chất lượng giáo dục" giữa nhà nước, địa phương, nhà trường, phụ huynh và thầy giáo.

Ngoài ra Nhà nước nhìn nhận chất lượng nằm ở chỉ tiêu chiến lược phát triển giang sơn, ý kiến hoàn toản, các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, tỷ lệ đạt chuẩn… thì đối với địa phương, chất lượng phải là đạt các chuẩn nước nhà, các tiêu chí "được trên giao".

Các trường lại bị kẹt giữa sức ép giữa Bộ GD&ĐT và địa phương. Đối với nhà trường, chất lượng là đạt chuẩn các kỳ thi non sông, tiêu chí địa phương đề ra. Phụ huynh lại vồ cập điểm số, thứ hạng và việc con em chính mình có đỗ đại học không.

Đề xuất xóa cao đẳng hệ sư phạm

Cũng tại hội thảo, ông ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng giáo dục nhiều năm kinh nghiệm, Sở GD&ĐT Nghệ An, đưa đưa ra con số 70% thầy giáo đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.

Theo ông Đình Anh, dạy học là một nghề vừa mang tính công nghệ lại là nghề đòi hỏi người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy. Đối chiếu với quan niệm này, giáo viên có năng khiếu sư phạm tỷ lệ rất ít. Hình như đó, số lượng học sinh phổ biến rất đông.

Không có năng khiếu, thầy giáo lại không hăng hái đoàn luyện dẫn đến năng lực yếu kém.

Bàn về chất lượng giáo viên, TS Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế - cho nhân thức ông quan tâm đặc biệt việc tẩm bổ chất lượng thầy giáo.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 3
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế. Ảnh: Quyên Quyên. 

Theo TS Hùng, phải có một chương trình đất nước về bổ dưỡng thầy giáo  hợp nhất trong toàn quốc và có pháp luật về bảo đảm nguồn vốn để chấp hành. Nội dung bồi dưỡng vừa đáp ứng các đòi hỏi chung vừa phục vụ cụ thể cho từng loại hình giáo viên.

TS Phạm Văn Hùng bắt buộc cần dừng đào tạo cao đẳng hệ sư phạm. Với chương chương trình giáo dục rộng rãi cục bộ giàu sang và nâng tầm tương tự, chất lượng thầy giáo hệ cao đẳng không bảo đảm. Thầy giáo dạy tiểu học, THCS phải là những người được đào tạo trình độ đại học. Trong bước quá độ, các trường cao đẳng tập trung đào tạo giáo viên có trình độ cao đẳng dạy măng non.

Trong khi, chúng ta cần thăm dò và phân loại đội ngũ thầy giáo, nhất là thầy giáo ngoại ngữ. Nhanh chóng tổ chức huấn luyện và cung ứng cho các trường loại hình thầy giáo theo chương trình mới (giáo viên dạy tiếng dân tộc, thầy giáo trả lời hướng nghiệp, thầy giáo nghệ thuật (dạy ở cấp THPT), giáo viên dạy ngoại ngữ 2.

TS Lê Thống Nhất nêu ý kiến sinh viên sư phạm cần có việc khiến sau khi tốt nghiệp.

Chi tiết, hệ thống các trường sư phạm sau khi quy hoạch cần phối hợp ngặt nghèo với sở GD&ĐT và UBND tỉnh/thành qua sự lãnh đạo tầm thường của Bộ GD&ĐT để lên được nhu cầu cung ứng thầy giáo hàng năm của các địa phương. Từ đó, lĩnh vực có kế hoạch về chỉ tiêu tuyển sinh cũng như dự định cắt cử công tác cho học sinh sư phạm tốt nghiệp, hạn nhạo báng nạn thất nghiệp cho sinh viên sư phạm.

Bộ GD&ĐT báo cáo về yêu cầu dẹp hội phụ huynh để chống lạm thu

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GD&ĐT sẽ tìm hiểu bỏ qui định hội cha mẹ học sinh thu tiền để không có hiện trạng lách luật khi lạm thu.

hội thảo giáo dục đại học cao đẳng sư phạm yêu cầu xóa bỏ cao đẳng sư phạn hội thảo giáo dục giáo dục tập huấn


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét