Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Siêu điệp báo viên '9 ngón' của Đức ra tòa vì trốn thuế

Ở tuổi 77, Werner Mauss, siêu điệp báo Đức với biệt danh "M Khét tiếng" hay "Người con trai 9 ngón", phải ra tòa với buộc tội trốn hàng triệu đô la Mỹ tiền thuế.

Trong 3 thập kỷ qua, Werner Mauss được xem là câu giải đáp của nước Mỹ đối với hình tượng Điệp báo 007 của Mỹ. Cần thiết hơn, Mauss là một nhân vật có thật. Ông thay tên đổi họ, đi trên chiếc máy bay riêng, đi lại qua lại trong bóng tối giữa thế giới ngầm của bè cánh tù nhân với các tổ chức tình báo. Ông gài bẫy những kẻ bán buôn ma túy, lấy lại những món hàng bị ăn trộm, hội đàm với bạn bè khủng bố.

Sau một sự nghiệp lừng lẫy với những lần băng qua làn đạn và phóng trên những chiếc xe chạy vận tốc cao, người đại trượng phu 77 tuổi đối mặt với một gian khổ "nai lưng tục" hơn hồ hết: ra toà vì trốn thuế.

Guardian cho biết vào ngày 18/9, Mauss dự định xuất hiện tại một tòa án cấp hạt ở đô thị Bochum để tham dự phiên tranh tụng sau cùng trong phiên tòa xét xử cáo buộc ông đã trốn thuế 14,6 triệu đô la Mỹ để sống một đời sống xa hoa và tốn chi phí cao. Nếu như bị tuyên có tội tham gia cuối tuần này, Mauss có thể lãnh đến 6 năm và 3 tháng tù giam.

Sieu diep vien '9 ngon' cua Duc ra toa vi tron thue hinh anh 1
Mauss hiện ra tại tòa án cấp hạt ở đô thị Bochum. Ảnh: AFP.

Gián điệp 'tự học'

Werner Mauss sinh năm 1940 ở Essen, đô thị ở miền Tây nước Đức. Trong khoảng rất sớm, Mauss đã phát sinh ra khả năng chinh phục người lạ của bản thân mình khi ông khiến cho công việc gõ cửa các gia đình và chào bán máy chùi thảm. Chưa đầy 30 tuổi, Mauss tạo dựng một công ti thám tử cùng người phi tần trước tiên của bản thân mình, ban đầu chuyên cung ứng dịch vụ theo dõi những người chồng cặp bồ, những người bán bảo hiểm lường đảo rồi sau đó tiến đến những băng đảng tù nhân.

Mauss thường giả làm một nhà môi giới chuyên đi tậu lại những món hàng bị ăn trộm như siêu xe, đồ lông thú hoặc trang sức. Khi những tên trộm cắp mách nhỏ cho ông về phi vụ tiếp theo của chúng, ông mang những thông tin này đi "chỉ điểm" cho cảnh sát. Phép tắc này, theo lời kể của Mauss khi ông giải đáp phỏng vấn nhà báo Stephan Lamby vào năm 1998, bao gồm việc "kéo đối tượng đi qua những vùng tâm lý không giống nhau", cho họ đương đầu với những thách thức trí não rồi ép họ bật mí rộng rãi hơn dự kiến thuở đầu.

Từ năm 1970 đến 1996, tên của Mauss gắn liền với đông đảo mọi băng đảng tù đọng lớn ở Tây Đức. Theo cuốn hồi ký do nhà báo Stefan Aust chấp bút, Mauss đã làm cho ít ra 162 kẻ buôn vàng, kẻ trộm và buôn ma túy bị bắt chỉ trong khoảng bốn tuần 6/1970 đến tháng 5/1971. Năm 1983, chính phủ Đức trực tiếp đòi hỏi Mauss thu hồi 41 cỗ áo chất thải độc bị thất lạc trong giai đoạn chuyên chở. Ông nhanh lẹ sắm thấy chúng tại miền Bắc nước Pháp.

Cũng trong khoảng thập niên 1980, Mauss "vươn chính mình" ra nước ngoài. Ông thảo luận với nhóm phiến quân Hezbollah để đổi lấy sự hòa bình cho các nhà tư phiên bản công nghệ bị bắt cóc tại Lebanon. Ông đi bộ trong rừng già ở Nam Phi để thương thảo với hàng ngũ du kích ELN nhằm thả một công dân Đức.

Sieu diep vien '9 ngon' cua Duc ra toa vi tron thue hinh anh 2
Werner Mauss gọi bản thân là "gián điệp chìm trước tiên của Đức". Ảnh: Getty.

Mauss bị chính phủ Colombia lật mặt và bắt giam 9 bốn tuần vào năm 1996. Người con trai này tuyên bố ông vẫn tiếp tục các phi vụ đầy tính chất "007" ngay cả sau khi bị lật lọng. Ông tuyên bố chính mình tham gia các nhiệm vụ tại Iraq, Israel, Myanmar, Thái Lan và cả "cuộc chiến chống IS".

Dù vậy, vài yếu nhân mà Mauss nghĩ rằng sẽ khiến cho chứng cho các sự kiện trên của ông đều đã không thể giúp ông. Một quan chức cảnh sát Đức thậm chí đã chết bí quyết đó phổ quát năm.

'Đế dè bỉu' tự xây

Mauss sống một cuộc sống xa hoa với đồng hồ Thụy Sĩ, áo khoác bằng lông thú, các khách sạn thượng lưu, ôtô Porches và một chiếc tàu bay Cessna 172, công cụ ông thường dùng để đi lại thẳng đến các địa điểm làm cho nhiệm vụ trên nhân loại. Tuyến phố băng được đặt ngay trong cơ ngơi rộng hơn 16.000 ha của ông ở vùng Hunsruck, phía tây nam nước Đức.

Cơ ngơi được rào kì quặc của Mauss đã trở thành một nơi mà tờ báo Rhein-Zeitung gọi là "lâu đài Disney". Bên trong cơ ngơi này, Mause đã cho xây cả chùa chiền, một sở thú tư nhân với chiên mouflon, dê núi, sơn dương, sếu và công. Ông còn chiếm hữu cả trường đua tư nhân lớn nhất nước Đức.

Các công tố viên Đức tin rằng cuộc sống xa hoa của Mauss được nuôi dưỡng nhờ 2 tài khoản hải ngoại ở Luxembourg và Bahamas, được tạo dựng với công ty vốn đầu tư UBS. Mauss bị kết tội đã không đóng thuế cho 2 trương mục này từ năm 2002 đến 2012, với tổng số tiền thuế hơn 50 triệu đô la. Một quản lý của UBS nói với các khảo sát viên rằng Mauss thường xuyên đến Luxembourg để rút tiền trong khoảng tài khoản, mỗi 04 tuần khoảng 350.000 USD.

Mauss nói rằng ông không phải trả thuế cho tiền trong các tài khoản đó vì số tiền đến trong khoảng một quỹ tín thác do các cơ quan tình báo phương Tây lập ra để hỗ trợ ông trong "trận chiến chống tội phạm và khủng bố".

Tuy thế, Mauss chẳng thể giảng nghĩa vì sao các tập đoàn tình báo phương Tây lại góp tiền cho một quỹ tín thác với điều kiện được cho là "rót tiền tham gia 'Bảo tồn Werner Mauss' sau khi Mauss chết".

Bí mật Cuba và những giả thuyết vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ngã bệnh

Nhà dò la đưa ra rộng rãi giả thuyết về cách thức tấn công và loại vũ khí sử dụng trong vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bất thần ngã bệnh, nhưng căn nguyên đích thực vẫn còn là bí mật.

Cựu sĩ quan tình báo Liên Xô có mặt trong cuộc chạm mặt với Trump Jr.

NBC News ngày 14/7 đưa tin một cựu sĩ quan tình báo Liên Xô có mặt trong cuộc gặp mặt "bê bối" giữa đàn ông tổng thống Mỹ và thây mặt của Nga trong công đoạn tranh cử.


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét