Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tây Hồ (Thủ đô): “Quan liêu” trong việc cấp GPXD |

(Xây dựng) – Trao đổi đất đai chưa kịp tách giấy đủ điều kiện quyền sở hữu nhà ở và quyền dùng đất (GCNQSHNƠ&QSDĐ), chủ đất đã sang nhượng mảnh đất cho người khác. Không lâu sau đó, chủ mới của mảnh đất đã xin GPXD trùm cả trên mảnh đất của “đồng chiếm hữu” có quy mô đất trong GCNQSHNƠ&QSDĐ nhưng không được đứng tên trongGCNQSHNƠ&QSDĐ.

Câu chuyện hài hước về việc tậu đất nhưng không được đứng tên trong GCNQSHNƠ&QSDĐ, để rồi chủ mới của mảnh đất xin GPXD cấp trùm lên cả diện tích mảnh đất chính mình đang sử dụng diễn ra tại phố Quảng An (thị xã Tây Hồ, Thủ đô).


Tòa tháp xây dựng số 52D đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ vẫn được “dấm dúi” xây cất.

Theo đó, ngày 19/3/2002 bà xã chồng ông Trần Duy Tân và bà Vũ Thị Dót có chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại liên hệ số 52D đường Tây Hồ, phố Quảng An, thị xã Tây Hồ, diện tích đất này nằm trong tổng số 156 m2 đất của ông Tân bà Dót tại liên hệ số 52D đường Tây Hồ, phường Quảng An có đóng thuế hàng năm và chưa được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ.

Ngày 23/4/2003, vợ chồng ông È Duy Tân và bà Vũ Thị Dót đã được UBND quận Tây Hồ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ với tổng quy mô là 156 m2, trong đó có 120 m2 đất ở và 36 m2 đất liền kề, quy mô xây dựng 70 m2; nhưng không tách 32,4 m2 đất đã bán cho bà Phạm Thúy Quỳnh năm 2002. Ngày 6/5/2004, tại biên bạn dạng làm việc của UBND phố Quảng An ông È cổ Duy Tân đã công nhận việc phi tần chồng ông đã chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại liên hệ số 52 D trục đường Tây Hồ, thị trấn Quảng An là đúng sự thật và đã được UBND phố Quảng An xác nhận.

Ngày 16/1/2017 hiền thê chồng ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng mảnh đất cho ông Nai lưng Trung Kiên trên giấy má là cục bộ số quy mô 156 m2 đất có trong GCNQSHNƠ&QSDĐ tại địa chỉ số 52D trục đường Tây Hồ, phường Quảng An, trong đó có xây đắp một nhà 3 tầng. Nhân tố đáng nói, số diện tích chuyển nhượng này có cả 32,4 m2 đất của bà Phạm Thúy Quỳnh đã tìm của ông Tân bà Dót trong khoảng năm 2002 và đã được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ đứng tên ông Tân bà Dót.

Sau khi tậu được mảnh đất trên, ông È Trung Kiên đã xin GPXD xây dựng nhà ở tại mảnh đất đã mua của ông Tân bà Dót. Ngày 10/3/2017, UBND huyện Tây Hồ đã cấp GPXD số 73/GPXD cho ông Nai lưng Trung Kiên theo số liệu của GCNQSHNƠ&QSDĐ mà ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng cho. Như vậy việc cấp GPXD này đã trùm cả vào diện tích mà bà Phạm Thúy Quỳnh đang sử dụng.

Khám phá của phóng viên được nhân thức, hiện công trình này đang xây dừng xây đắp và sẵn sàng đổ sàn tầng 5, vị trí xây đắp tại ngôi nhà cũ và một phần diện tích 36 m2 đất vườn liền kề.

Nhận thấy sự việc, bà Phạm Thúy Quỳnh đã có đơn cáo giác gửi các tổ chức chức năng. Can dự tới sự việc này, ngày 3/8/2017 Cơ quan Cảnh sát thăm dò – Công an quận Tây Hồ đã có công văn số 1138/CATH(ĐTTH) gửi UBND quận Tây Hồ, thị trấn Quảng An bắt buộc Phòng Khoáng sản môi trường – UBND huyện Tây Hồ, UBND phố Quảng An khiến cho thủ tục tách trích lục đất, cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Phạm Thúy Quỳnh theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/9/2017 Cơ quan Cảnh sát dò hỏi – Công an thị xã Tây Hồ tiếp diễn có công văn số 219 lên tiếng kết quả khắc phục đơn cáo giác của bà Phạm Thúy Quỳnh. Văn bản nêu rõ: Việc ông Tân bà Dót làm cho thích hợp đồng chuyển nhượng QSHNƠ&QSDĐ tại số 52D con đường Tây Hồ, phường Quảng An với ông Kiên trong đó có cả đất của bà Quỳnh chưa được tách mà không lên tiếng cho bà Quỳnh biết và không có sự nhập cuộc của bà Quỳnh là vi phạm Điều 124 Luật Dân sự…Việc ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất giữa hiền thê chồng ông Tân bà Dót với và Quỳnh và ông Kiên là giao dịch dân sự; phi tần chồng ông Tân bà Dót không tách GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Quỳnh trong khoảng năm 2003 cho tới nay là sai pháp luật của quy định…

Mua bán với phóng viên, bà Phạm Thúy Quỳnh cho nhân thức: Sự việc này không chỉ có lỗi từ Phòng Khoáng sản không gian thị xã mà Phòng Quản lý đô thị cũng rất quan liêu trong việc cấp GPXD cho người địa phương. Mặc dầu tôi đã có đơn cáo giác lên các ngành có thẩm quyền của UBND thị xã Tây Hồ, phường Quảng An yêu cầu thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ và GPXDđã cấp, dứt xây đắp nhà cửa xây dựng, nhưng không nhân thức vì nguyên do gì sự việc tôi cáo giác không được khắc phục, nhà cửa xây đắp vẫn lén lút xây dừng.

Thực tiễn lịch sử đất đai tại các phường, xã có rộng rãi diễn biến tinh vi, việc sơ sót trong việ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ rất có thể xảy ra như trường phù hợp này. Dĩ nhiên khi phát hiện đơn kiến nghị của người dân thì các công ty này phải có bổn phận chú ý sớm và khắc phục xong điểm. Trong trường hợp này kể cả công văn của Công an xác nhận, nhưng UBND thị xã vẫn “làm cho ngơ”, vậy việc này là sơ ý hay cố ý. UBND thị trấn Thủ đô cần sớm yêu cầu UBND thị xã Tây Hồ thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ đã cấp, thu hồi GPXD đã cấp. song song đình chỉ ngay việc xây dựng công trình để giải quyết chấm dứt điểm vụ việc, không để tình trạng công trình dấm dúi xây đắp như hiện nay, cho đến khi tòa tháp hoàn thành thì sự việc càng trở nên rắc rối. Việc để công trình xây đắp lên đến 5 tầng là bổn phận của Chủ toạ UBND phố Quảng An, cần phải sớm làm cho rõ và giải quyết nghĩa vụ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ quay về sự việc này tại bài viết sau./.

Thanh Thanh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét